Hugur - 01.06.2011, Page 94

Hugur - 01.06.2011, Page 94
92 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigríður Þorgeirsdóttir og hlutum og helst á þann hátt að myndefnið birtist í fegurra og glæstara ljósi í Ustaverkinu. Hin meinlausa hugmynd um fegurð sem finna má í fagurfræði Kants er útvötn- uð þegar haft er í huga að heirnspekihefðin býr að dómi Grace Jantzen einnig yfir annarri og öllu meira ögrandi hugmynd um fegurð.4 Þessi hugmynd um fegurð hefur verið bæld í sögu vestrænnar heimspeki en hún er þarna samt, en þetta er fegurð sem er einnig tengd kvenleika, en allt öðrum og mun hættulegri kven- leika. Jantzen bendir á að viss togstreita hafi einkennt fegurðarhugtakið þegar litið er yfir sögu heimspekinnar. Bæði Agústínus og Platon gerðu sitt ítrasta til þess að færa fegurðina af sviði líkamleikans - hinnar líkamlegu skynjunar - og yfir á svið andans. Tenging fegurðarinnar við líkamann var þeim eitur í beinum. Hvers vegna? Hina sönnu rót þessarar hræðslu við líkamleika fegurðarinnar telur Jantzen felast í ótta við kyngervi, kynverund og annarleika. Það sem Ágústínus og Platon óttuðust voru tengsl fegurðar við líkamann og kynverund. I platonskri heimspeki er þessi fegurð tengd girnd á unglingnum, en færist yfir á kvenmann- inn í hinni kristnu heimspeki Ágústínusar. Fegurðin verður að hinni freistandi, tælandi og hættulegu fegurð kvenlíkamans. Slík fegurð getur kveikt slíka logandi þrá að það veldur þráhyggju eftir því að eignast og komast yfir viðfang fegurð- arinnar. Ágústínus ályktaði að það gerði að verkum að menn leiddust út í að tilbiðja fegurðina en ekki guð. Ágústínus og Platon gerðu sér grein fyrir því að eitt helsta einkenni fegurðar er að hún dregur okltur til sín, hún hefur aðdráttarafl sem vekur þrá innra með okk- ur. Þessa innri þrá tengdu þeir helst við kynferðislegann losta eða við Eros. Feg- urð er samkvæmt þessum skilningi það sem skapar kynferðislega þrá. Af þessum ástæðum er skiljanlegt að Ágústínus og Platon hafi viljað aðskilja fegurðarupp- lifunina frá líkamanum - þeim var annt um fegurð og vildu halda í hana, en til þess að geta það var nauðsynlegt að sniðganga líkamleikann og þá sterku þrá sem honum fylgdi. Niðurstaðan varð því sú að fegurð eigi að vísu rætur sínar í skynjun (og þar með líkama), en það eru einungis sjón og heyrn sem færa okkur fegurð, en ekki lykt og snerting. Við sltynjum ekki fegurð með öllum líkamanum, heldur skynjum við hana úr fjarlægð, í gegnum þau skilningarvit sem kalla ekki á nálægð og líkamlega snertingu. Eins og kemur fram í Samdrykkjunni getur aðeins auga sálarinnar séð hreina fegurð, „ómengaða af mannlegu holdi“ (2iie). Aftenging fegurðarinnar við líkamleikann og erótíska þrá kemur ekki síður skýrt fram í samræðunni Fœdrosi. Þar er gengið út frá þeirri reynslu sem hvað oftast er tengd upplifun og skynjun fegurðar, nefnilega gæsahúðinni. Fegurð er skynjuð þegar við hrífumst svo að við fáum gæsahúð. Sálinni sem skynjar hið fagra er líkt við fugl sem hún á eitt sinn að hafa verið (Fædros 251). Sálin hefur hinn fagra unglingspilt fyrir hugskotssjónum (sem var girndarviðfang hinna hómó- erótísku forngrísku heimspekinga). Rætur vængjanna á sálarfuglinum tútna út og gæsahúð myndast. Fjaðrirnar sperrast og reynslunni af hinu fagra er áfram lýst með myndmáli ris getnaðarlims, fullnægingu og losun. Þar sem sálin er hins vegar 4 Jantzen 2004,88 o.áfr.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.