Hugur - 01.06.2011, Side 95

Hugur - 01.06.2011, Side 95
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 93 laus úr fjötrum holdsins er þessi hrifning á piltinum fagra og þrá eftir erótísku samræði við hann hafin upp til skýjanna í líki fuglsins sem flýgur á vit hins fagra. Aftengingu hins fagra og líkamleikans er viðhaldið í sögu heimspekinnar og fær nýjan búning í kenningum Kants um skynjun á hinu fagra sem „áhugalausri" eða nhagsmunalausri velþóknun" vegna þess að hún fullnægir ekki holdlegri þrá eða samsvarar hagsmunum. Fegurð og kúgun kvenna I kjölfar þessarar sögu hefur fegurðarhugtakið smátt og smátt misst mátt sinn, þar til það var næstum horfið úr allri alvarlegri umræðu og orðið að ódýrri auglýs- ingabrellu eða yfirborðsskrauti. Vissulega kemur margt saman sem ýtir undir þessa þróun. Menningarleg afstaða til fegurðar hefur til að mynda haft heilmikið að segja. Viðmið um hvað þykir fagurt hafa nýst sem stjórnunar- og kúgunartæld, en konur hafa í gegnum tíðina verið kúgaðar með ýmsum hætti í nafni fegurðar og er reyring fóta kvenna í Kína og þéttreyrð lífstykki evrópskra kvenna dæmi um slíkt. Naomi Wolf skrifaði víðlesna bók um Fegurðargoðsögnina þar sem hún fjallar um hvernig fegurðarímyndir nýtast til að halda konum niðri.5 Vissulega hafa konur í gegnum tíðina nýtt sér fagurt útlit, fatnað og skraut sem tæki til að koma sér áfram með einhverjum hætti, en þetta eru tæki sem eru í þeirra tilfelli oftast dæmi um vopn hinna valdalausu. Það er hins vegar athyglisvert að eftir því sem konur hafa öðlast meiri völd og tekið meiri þátt í opinberu lífi á 20. öld hafa kröfur til þeirra um rétt útlit herst til muna. Fegrunaraðgerðir og kröfur um að vera grannholda má þess vegna líta á sem nokkurs konar lífstykki samtímans. Rannsóknir Wolf sýna berlega að hve drjúgum hluta viðmið um fegurð eru af- sprengi breytilegra samfélagslegra og menningarlegra viðhorfa. Þetta á einnig við um heim hstarinnar sem hefur ekki farið varhluta af markaðsvæðingu sem byggir á hugmyndum um hvað geri tiltekin listaverk gróðavænleg. Á fegurðin sér þá viðreisnar von? Hvað gæti verið „raunveruleg“ fegurð við skilyrði sem þessi? Og hvers vegna er í raun eftirsóknarvert og nauðsynlegt að reyna að greina einhvern kjarna þess sem getur talist fagurt? Fegurð og eros á nýjum forsendum Margir af þeim heimspekingum samtímans sem hafa reynt að endurheimta fyllra hugtak fegurðar eiga það sameiginlegt að gagnrýna hefðbundnar hugmyndir um fegurð og birtingarmyndir hennar í neyslu- og íjölmiðlamenningu. Þeir eiga það flka sameiginlegt að stinga upp á annars konar nálgunum og má þá helst nefna aðra nálgun á „vandamálið" sem snýr að huglægni og hlutlægni. I stað þess að líta svo á að fegurð hljóti annaðhvort að vera huglæg eða hlutlæg eru mörkin á mifli huglægni og hlutlægni afmáð og því frekar veitt athygli hvernig fegurð 5 Wolfi99i.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.