Hugur - 01.06.2011, Síða 95

Hugur - 01.06.2011, Síða 95
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 93 laus úr fjötrum holdsins er þessi hrifning á piltinum fagra og þrá eftir erótísku samræði við hann hafin upp til skýjanna í líki fuglsins sem flýgur á vit hins fagra. Aftengingu hins fagra og líkamleikans er viðhaldið í sögu heimspekinnar og fær nýjan búning í kenningum Kants um skynjun á hinu fagra sem „áhugalausri" eða nhagsmunalausri velþóknun" vegna þess að hún fullnægir ekki holdlegri þrá eða samsvarar hagsmunum. Fegurð og kúgun kvenna I kjölfar þessarar sögu hefur fegurðarhugtakið smátt og smátt misst mátt sinn, þar til það var næstum horfið úr allri alvarlegri umræðu og orðið að ódýrri auglýs- ingabrellu eða yfirborðsskrauti. Vissulega kemur margt saman sem ýtir undir þessa þróun. Menningarleg afstaða til fegurðar hefur til að mynda haft heilmikið að segja. Viðmið um hvað þykir fagurt hafa nýst sem stjórnunar- og kúgunartæld, en konur hafa í gegnum tíðina verið kúgaðar með ýmsum hætti í nafni fegurðar og er reyring fóta kvenna í Kína og þéttreyrð lífstykki evrópskra kvenna dæmi um slíkt. Naomi Wolf skrifaði víðlesna bók um Fegurðargoðsögnina þar sem hún fjallar um hvernig fegurðarímyndir nýtast til að halda konum niðri.5 Vissulega hafa konur í gegnum tíðina nýtt sér fagurt útlit, fatnað og skraut sem tæki til að koma sér áfram með einhverjum hætti, en þetta eru tæki sem eru í þeirra tilfelli oftast dæmi um vopn hinna valdalausu. Það er hins vegar athyglisvert að eftir því sem konur hafa öðlast meiri völd og tekið meiri þátt í opinberu lífi á 20. öld hafa kröfur til þeirra um rétt útlit herst til muna. Fegrunaraðgerðir og kröfur um að vera grannholda má þess vegna líta á sem nokkurs konar lífstykki samtímans. Rannsóknir Wolf sýna berlega að hve drjúgum hluta viðmið um fegurð eru af- sprengi breytilegra samfélagslegra og menningarlegra viðhorfa. Þetta á einnig við um heim hstarinnar sem hefur ekki farið varhluta af markaðsvæðingu sem byggir á hugmyndum um hvað geri tiltekin listaverk gróðavænleg. Á fegurðin sér þá viðreisnar von? Hvað gæti verið „raunveruleg“ fegurð við skilyrði sem þessi? Og hvers vegna er í raun eftirsóknarvert og nauðsynlegt að reyna að greina einhvern kjarna þess sem getur talist fagurt? Fegurð og eros á nýjum forsendum Margir af þeim heimspekingum samtímans sem hafa reynt að endurheimta fyllra hugtak fegurðar eiga það sameiginlegt að gagnrýna hefðbundnar hugmyndir um fegurð og birtingarmyndir hennar í neyslu- og íjölmiðlamenningu. Þeir eiga það flka sameiginlegt að stinga upp á annars konar nálgunum og má þá helst nefna aðra nálgun á „vandamálið" sem snýr að huglægni og hlutlægni. I stað þess að líta svo á að fegurð hljóti annaðhvort að vera huglæg eða hlutlæg eru mörkin á mifli huglægni og hlutlægni afmáð og því frekar veitt athygli hvernig fegurð 5 Wolfi99i.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.