Hugur - 01.06.2011, Side 96

Hugur - 01.06.2011, Side 96
94 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigríður Þorgeirsdðttir er einmitt sú tegund mannlegrar reynslu þar sem ómögulegt er að gera skarpan greinarmun á hug og líkama, vitund og viðfangi, mannveru og umhverfi.6 Onnur nálgun sem er viðbragð við hugmyndinni um hina sætu, krúttlegu og kvenlegu fegurð felst í því að Hta á fegurð sem eitthvað mun dýpra og yfirgrips- meira en hugmyndir um yfirborðskennda skrautfegurð eða söluvænleg fegurðar- viðmið gera ráð fyrir. Samkvæmt þessari nálgun er fegurðarreynslan djúp, andleg reynsla sem hefur djúpstæð áhrif á þá sem fyrir henni verður og tengsl hennar við veruleikann. Tengt þessari nálgun er svo viðbragðið við hugmyndinni um tælandi erótíska fegurð sem færðist með tilkomu kristninnar frá piltaást forngrísku heimspeking- anna yfir á konur og varð að „hættulegri" þrá og jafnvel djöfúllegri samanbor- ið við andlega þrá eftir fegurð hins guðlega.7 Þá er fallist á það að fegurð hafi aðdráttarafl sem vekur með okkur þrá, en þessi þrá er af allt öðru tagi en hin neikvæða holdlega þrá sem Platon og Agústínus hræddust, þá þrá sem byggir á kynferðislegu aðdráttarafli og löngun til þess að komast yfir, eignast og stjórna viðfanginu. Hræðslan við fegurð sem litar trúarleg og heimspekileg viðhorf miðalda ein- skorðast ekki við manniega eða listræna fegurð. Það má sjá augljós merki hennar í hugleiðingum 14. aldar skáldsins og heimspekingsins Petrarca um náttúrufegurð. I ritgerð sinni um göngu upp á Vindafjall, sem er líkast til ein fyrsta heimspekilega ritgerðin um landslag og skynjun á fegurð þess, lýsir Petrarca sektarkennd yfir að gleyma sér við fegurð umhverfisins. Hann finnur til þessarar kenndar vegna þess að kenningar Ágústínusar höfðu innrætt honum að það mætti ekki njóta jarðneskrar fegurðar vegna þess að það dreifði athyglinni frá guði sjálfum.8 Það var m.ö.o. syndsamlegt að gleyma sér í hinu fagra. Fyrri tíma spekingar voru þess vegna í vandræðum með fegurðina ýmist vegna þess að hún var of jarðnesk eða vegna þess að hún var ásókn í eitthvað sem þurfti að komast yfir. Þegar í fornöld voru til aðrar hugmyndir um fegurð sem gengu þvert á þessa afneitun á hinu jarðneska. Forngríska ljóðskáldið Saffó vildi leyfa að viðurkenna fegurð hins jarðneska og fegurð líkama konunnar sem hún bar ást til.9 Þessar hug- myndir urðu hins vegar undir. Simone Weil tekur upp þennan hulda þráð á síð- ustu öld þegar hún skrifar að ástin á hinu fagra í heiminum feli í sér ást á öllu hinu dýrmæta sem ill örlög geti grandað.10 Fegurð getur þess vegna haft heilmikið með umhyggju fyrir einhverju að gera. Þetta á ekki síst við um náttúruna í dag. And- spænis ægifegurð jökuls erum við minnt á að hopandi jökull er merki um hlýnun jarðar sem leiðir til náttúruhamfara. Þessi skynjun á fallvaltleika náttúrunnar við aðstæður stýringar á náttúrunni og tæknilegra umsvifa manna gera okkur enn 6 Sjá skrif Guðbjargar R. Jóhannesdóttur aoioa og 2oiob um hugtak Merleau-Ponty um „hold“ en það hugtak nýtist til að skýra hvernig fegurðarupplifun á sér stað í aðstæðum þar sem hið huglæga og'hið hlutlæga eru hvorttveggja hluti af holdi heimsins og þannig samtvinnað. 7 Reyndar á þessi tegund fegurðar sér einnig forvera í forngrískum goðsagnaheimi, en dæmi um það er sagan um sírenurnar sem tæla sjómenn í Odysseifskviðu. 8 Petrarca 2009. 9 Jantzen 2004:195. 10 Weil 1951:115.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.