Hugur - 01.06.2011, Síða 96

Hugur - 01.06.2011, Síða 96
94 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigríður Þorgeirsdðttir er einmitt sú tegund mannlegrar reynslu þar sem ómögulegt er að gera skarpan greinarmun á hug og líkama, vitund og viðfangi, mannveru og umhverfi.6 Onnur nálgun sem er viðbragð við hugmyndinni um hina sætu, krúttlegu og kvenlegu fegurð felst í því að Hta á fegurð sem eitthvað mun dýpra og yfirgrips- meira en hugmyndir um yfirborðskennda skrautfegurð eða söluvænleg fegurðar- viðmið gera ráð fyrir. Samkvæmt þessari nálgun er fegurðarreynslan djúp, andleg reynsla sem hefur djúpstæð áhrif á þá sem fyrir henni verður og tengsl hennar við veruleikann. Tengt þessari nálgun er svo viðbragðið við hugmyndinni um tælandi erótíska fegurð sem færðist með tilkomu kristninnar frá piltaást forngrísku heimspeking- anna yfir á konur og varð að „hættulegri" þrá og jafnvel djöfúllegri samanbor- ið við andlega þrá eftir fegurð hins guðlega.7 Þá er fallist á það að fegurð hafi aðdráttarafl sem vekur með okkur þrá, en þessi þrá er af allt öðru tagi en hin neikvæða holdlega þrá sem Platon og Agústínus hræddust, þá þrá sem byggir á kynferðislegu aðdráttarafli og löngun til þess að komast yfir, eignast og stjórna viðfanginu. Hræðslan við fegurð sem litar trúarleg og heimspekileg viðhorf miðalda ein- skorðast ekki við manniega eða listræna fegurð. Það má sjá augljós merki hennar í hugleiðingum 14. aldar skáldsins og heimspekingsins Petrarca um náttúrufegurð. I ritgerð sinni um göngu upp á Vindafjall, sem er líkast til ein fyrsta heimspekilega ritgerðin um landslag og skynjun á fegurð þess, lýsir Petrarca sektarkennd yfir að gleyma sér við fegurð umhverfisins. Hann finnur til þessarar kenndar vegna þess að kenningar Ágústínusar höfðu innrætt honum að það mætti ekki njóta jarðneskrar fegurðar vegna þess að það dreifði athyglinni frá guði sjálfum.8 Það var m.ö.o. syndsamlegt að gleyma sér í hinu fagra. Fyrri tíma spekingar voru þess vegna í vandræðum með fegurðina ýmist vegna þess að hún var of jarðnesk eða vegna þess að hún var ásókn í eitthvað sem þurfti að komast yfir. Þegar í fornöld voru til aðrar hugmyndir um fegurð sem gengu þvert á þessa afneitun á hinu jarðneska. Forngríska ljóðskáldið Saffó vildi leyfa að viðurkenna fegurð hins jarðneska og fegurð líkama konunnar sem hún bar ást til.9 Þessar hug- myndir urðu hins vegar undir. Simone Weil tekur upp þennan hulda þráð á síð- ustu öld þegar hún skrifar að ástin á hinu fagra í heiminum feli í sér ást á öllu hinu dýrmæta sem ill örlög geti grandað.10 Fegurð getur þess vegna haft heilmikið með umhyggju fyrir einhverju að gera. Þetta á ekki síst við um náttúruna í dag. And- spænis ægifegurð jökuls erum við minnt á að hopandi jökull er merki um hlýnun jarðar sem leiðir til náttúruhamfara. Þessi skynjun á fallvaltleika náttúrunnar við aðstæður stýringar á náttúrunni og tæknilegra umsvifa manna gera okkur enn 6 Sjá skrif Guðbjargar R. Jóhannesdóttur aoioa og 2oiob um hugtak Merleau-Ponty um „hold“ en það hugtak nýtist til að skýra hvernig fegurðarupplifun á sér stað í aðstæðum þar sem hið huglæga og'hið hlutlæga eru hvorttveggja hluti af holdi heimsins og þannig samtvinnað. 7 Reyndar á þessi tegund fegurðar sér einnig forvera í forngrískum goðsagnaheimi, en dæmi um það er sagan um sírenurnar sem tæla sjómenn í Odysseifskviðu. 8 Petrarca 2009. 9 Jantzen 2004:195. 10 Weil 1951:115.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.