Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 96

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 96
94 Guðbjörg R. Jóhannesdóttir og Sigríður Þorgeirsdðttir er einmitt sú tegund mannlegrar reynslu þar sem ómögulegt er að gera skarpan greinarmun á hug og líkama, vitund og viðfangi, mannveru og umhverfi.6 Onnur nálgun sem er viðbragð við hugmyndinni um hina sætu, krúttlegu og kvenlegu fegurð felst í því að Hta á fegurð sem eitthvað mun dýpra og yfirgrips- meira en hugmyndir um yfirborðskennda skrautfegurð eða söluvænleg fegurðar- viðmið gera ráð fyrir. Samkvæmt þessari nálgun er fegurðarreynslan djúp, andleg reynsla sem hefur djúpstæð áhrif á þá sem fyrir henni verður og tengsl hennar við veruleikann. Tengt þessari nálgun er svo viðbragðið við hugmyndinni um tælandi erótíska fegurð sem færðist með tilkomu kristninnar frá piltaást forngrísku heimspeking- anna yfir á konur og varð að „hættulegri" þrá og jafnvel djöfúllegri samanbor- ið við andlega þrá eftir fegurð hins guðlega.7 Þá er fallist á það að fegurð hafi aðdráttarafl sem vekur með okkur þrá, en þessi þrá er af allt öðru tagi en hin neikvæða holdlega þrá sem Platon og Agústínus hræddust, þá þrá sem byggir á kynferðislegu aðdráttarafli og löngun til þess að komast yfir, eignast og stjórna viðfanginu. Hræðslan við fegurð sem litar trúarleg og heimspekileg viðhorf miðalda ein- skorðast ekki við manniega eða listræna fegurð. Það má sjá augljós merki hennar í hugleiðingum 14. aldar skáldsins og heimspekingsins Petrarca um náttúrufegurð. I ritgerð sinni um göngu upp á Vindafjall, sem er líkast til ein fyrsta heimspekilega ritgerðin um landslag og skynjun á fegurð þess, lýsir Petrarca sektarkennd yfir að gleyma sér við fegurð umhverfisins. Hann finnur til þessarar kenndar vegna þess að kenningar Ágústínusar höfðu innrætt honum að það mætti ekki njóta jarðneskrar fegurðar vegna þess að það dreifði athyglinni frá guði sjálfum.8 Það var m.ö.o. syndsamlegt að gleyma sér í hinu fagra. Fyrri tíma spekingar voru þess vegna í vandræðum með fegurðina ýmist vegna þess að hún var of jarðnesk eða vegna þess að hún var ásókn í eitthvað sem þurfti að komast yfir. Þegar í fornöld voru til aðrar hugmyndir um fegurð sem gengu þvert á þessa afneitun á hinu jarðneska. Forngríska ljóðskáldið Saffó vildi leyfa að viðurkenna fegurð hins jarðneska og fegurð líkama konunnar sem hún bar ást til.9 Þessar hug- myndir urðu hins vegar undir. Simone Weil tekur upp þennan hulda þráð á síð- ustu öld þegar hún skrifar að ástin á hinu fagra í heiminum feli í sér ást á öllu hinu dýrmæta sem ill örlög geti grandað.10 Fegurð getur þess vegna haft heilmikið með umhyggju fyrir einhverju að gera. Þetta á ekki síst við um náttúruna í dag. And- spænis ægifegurð jökuls erum við minnt á að hopandi jökull er merki um hlýnun jarðar sem leiðir til náttúruhamfara. Þessi skynjun á fallvaltleika náttúrunnar við aðstæður stýringar á náttúrunni og tæknilegra umsvifa manna gera okkur enn 6 Sjá skrif Guðbjargar R. Jóhannesdóttur aoioa og 2oiob um hugtak Merleau-Ponty um „hold“ en það hugtak nýtist til að skýra hvernig fegurðarupplifun á sér stað í aðstæðum þar sem hið huglæga og'hið hlutlæga eru hvorttveggja hluti af holdi heimsins og þannig samtvinnað. 7 Reyndar á þessi tegund fegurðar sér einnig forvera í forngrískum goðsagnaheimi, en dæmi um það er sagan um sírenurnar sem tæla sjómenn í Odysseifskviðu. 8 Petrarca 2009. 9 Jantzen 2004:195. 10 Weil 1951:115.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.