Hugur - 01.06.2011, Side 99

Hugur - 01.06.2011, Side 99
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 97 an, verður vera þess sem skynjað er, ein og óháð öllum mínum hagsmunum eða löngunum, að miðpunktinum. Þetta er kjarni hugmyndarinnar um hagsmunaleysi (e. disinterestedness) sem hefur verið meginhugtak í fagurfræði nútímans og sem Kant skilgreindi sem hagsmunalausa velþóknun (þý. interesseloses Wohlgefallen) í fegurðarupplifun. Hagsmunaleysi hefur verið skilið á þann hátt að það sé ákveðið viðhorf eða ástand sem maður verði að tileinka sér í fegurðarupplifun; það sem við dæmum fallegt er það ekki sannarlega nema dómurinn sé kveðinn upp í algeru hagsmunaleysi. Hagsmunaleysið verður þannig einskonar lykill að hlutlægni - ef við erum aðskilin frá viðfanginu og dæmum fegurð úr fjarlægð, þá er dómurinn marktækur. En þessi túlkun gefiir ekki rétta mynd af hlutverki hagsmunaleysis í fegurðarupplifun. I stað þess að skilja það á þann hátt að þetta sé viðhorf sem maður þarf að koma með að fegurðarupplifuninni er þetta frekar viðhorf sem er afleiðing af fegurðarupplifun; þegar fegurðin grípur athygli manns falla allir hagsmunir til hliðar, sjálfið sem hugsar og skilur allt út frá eigin hagsmunum víkur til hliðar og tækifæri gefst til þess að upplifa viðfang fegurðarinnar eins og það sjálft er, ekki í ljósi neins annars. Hér er ekki átt við dulræna einingu manns og heims líkt og boðuð er í fagurfræði og náttúruspeki rómantíska tímabilsins og sem kenningar Novalis eru skýrt dæmi um. Mun fremur er hér átt við reynslu af náttúrufegurð sem gerir manni kleift að yfirstíga, allavega um stundarsakir, skynj- un sem er skilyrt af hagsmunatengslum í þröngum skilningi. Fyrir vikið upplýkst eitthvað fýrir okkur og við eigum ekki betri orð yfir það en „en fallegt!". Hagsmunaleysishugmyndin hefur verið mikið gagnrýnd, í fýrsta lagi fýrir það að gera ráð fyrir aðskilnaði og fjarlægð á milli vitundar og viðfangs og í öðru lagi fyrir það að hlutgera viðfangið - þegar viðfangið er dæmt úr fjarlægð lítum við á það sem hlut sem má stjórna og nýta. En þessi gagnrýni á ekki við ef hags- munaleysi snýst ekki um skipulagða, stjórnandi fjarlægð heldur um óskipulagt náðar-augnablik þar sem fegurðarupplifunin veldur því að sjálfið nær að sleppa taki og stíga til hliðar til þess að geta séð, heyrt, skynjað veru hins. Það er þó ekki þannig að sjálfið hverfi alveg þó það yfirgefi miðjuna, ég sjálf er enn til staðar þó að hagsmunir mínir og langanir hafi lent í bakgrunni. Fegurðin hefst í einfaldri skynjun en þegar öllu er á botninn hvolft er hún miklu meira en það (og ef til vill er „einföld skynjun" eitthvað miklu meira en við höldum líka). Fegurð veitir okkur mikilvæga æfingu í því að setja sjálfið til hliðar, setja alla hagsmuni og fyrirframgefnar hugmyndir til hliðar og skynja hlutina eins og þeir eru en ekki eins og við viljum eða höldum að þeir séu. Og það mikilvæga er að þessi róttæka af-miðjun sem á sér stað í fegurðarupplifun veitir ánægju, svo að einstaklingur sem hefur einu sinni verið gripinn af fegurð er líklegur til þess að leitast eftir því að endurtaka þá upplifun. Fegurðarskynið verður þannig að hæfileika sem mótast og menntast af reynslu hvers og eins. Kant sagði eitt sinn að sá sem hefur ást á fegurð í náttúrunni væri líklegri til að verða góð manneskja.16 Friedrich Schiller var þeirrar skoðunar að fagurfræðilegt uppeldi skipti miklu máli í uppeldi borgara og fyrir betra samfélag.17 Dostojevskí gekkjafnvel svo langt ■6 Kant 1790/2000:5:301. l7 Schiller 2005.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.