Hugur - 01.06.2011, Síða 99

Hugur - 01.06.2011, Síða 99
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 97 an, verður vera þess sem skynjað er, ein og óháð öllum mínum hagsmunum eða löngunum, að miðpunktinum. Þetta er kjarni hugmyndarinnar um hagsmunaleysi (e. disinterestedness) sem hefur verið meginhugtak í fagurfræði nútímans og sem Kant skilgreindi sem hagsmunalausa velþóknun (þý. interesseloses Wohlgefallen) í fegurðarupplifun. Hagsmunaleysi hefur verið skilið á þann hátt að það sé ákveðið viðhorf eða ástand sem maður verði að tileinka sér í fegurðarupplifun; það sem við dæmum fallegt er það ekki sannarlega nema dómurinn sé kveðinn upp í algeru hagsmunaleysi. Hagsmunaleysið verður þannig einskonar lykill að hlutlægni - ef við erum aðskilin frá viðfanginu og dæmum fegurð úr fjarlægð, þá er dómurinn marktækur. En þessi túlkun gefiir ekki rétta mynd af hlutverki hagsmunaleysis í fegurðarupplifun. I stað þess að skilja það á þann hátt að þetta sé viðhorf sem maður þarf að koma með að fegurðarupplifuninni er þetta frekar viðhorf sem er afleiðing af fegurðarupplifun; þegar fegurðin grípur athygli manns falla allir hagsmunir til hliðar, sjálfið sem hugsar og skilur allt út frá eigin hagsmunum víkur til hliðar og tækifæri gefst til þess að upplifa viðfang fegurðarinnar eins og það sjálft er, ekki í ljósi neins annars. Hér er ekki átt við dulræna einingu manns og heims líkt og boðuð er í fagurfræði og náttúruspeki rómantíska tímabilsins og sem kenningar Novalis eru skýrt dæmi um. Mun fremur er hér átt við reynslu af náttúrufegurð sem gerir manni kleift að yfirstíga, allavega um stundarsakir, skynj- un sem er skilyrt af hagsmunatengslum í þröngum skilningi. Fyrir vikið upplýkst eitthvað fýrir okkur og við eigum ekki betri orð yfir það en „en fallegt!". Hagsmunaleysishugmyndin hefur verið mikið gagnrýnd, í fýrsta lagi fýrir það að gera ráð fyrir aðskilnaði og fjarlægð á milli vitundar og viðfangs og í öðru lagi fyrir það að hlutgera viðfangið - þegar viðfangið er dæmt úr fjarlægð lítum við á það sem hlut sem má stjórna og nýta. En þessi gagnrýni á ekki við ef hags- munaleysi snýst ekki um skipulagða, stjórnandi fjarlægð heldur um óskipulagt náðar-augnablik þar sem fegurðarupplifunin veldur því að sjálfið nær að sleppa taki og stíga til hliðar til þess að geta séð, heyrt, skynjað veru hins. Það er þó ekki þannig að sjálfið hverfi alveg þó það yfirgefi miðjuna, ég sjálf er enn til staðar þó að hagsmunir mínir og langanir hafi lent í bakgrunni. Fegurðin hefst í einfaldri skynjun en þegar öllu er á botninn hvolft er hún miklu meira en það (og ef til vill er „einföld skynjun" eitthvað miklu meira en við höldum líka). Fegurð veitir okkur mikilvæga æfingu í því að setja sjálfið til hliðar, setja alla hagsmuni og fyrirframgefnar hugmyndir til hliðar og skynja hlutina eins og þeir eru en ekki eins og við viljum eða höldum að þeir séu. Og það mikilvæga er að þessi róttæka af-miðjun sem á sér stað í fegurðarupplifun veitir ánægju, svo að einstaklingur sem hefur einu sinni verið gripinn af fegurð er líklegur til þess að leitast eftir því að endurtaka þá upplifun. Fegurðarskynið verður þannig að hæfileika sem mótast og menntast af reynslu hvers og eins. Kant sagði eitt sinn að sá sem hefur ást á fegurð í náttúrunni væri líklegri til að verða góð manneskja.16 Friedrich Schiller var þeirrar skoðunar að fagurfræðilegt uppeldi skipti miklu máli í uppeldi borgara og fyrir betra samfélag.17 Dostojevskí gekkjafnvel svo langt ■6 Kant 1790/2000:5:301. l7 Schiller 2005.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.