Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 99

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 99
Endurheimtfegurðarinnar á tímum náttúrunnar 97 an, verður vera þess sem skynjað er, ein og óháð öllum mínum hagsmunum eða löngunum, að miðpunktinum. Þetta er kjarni hugmyndarinnar um hagsmunaleysi (e. disinterestedness) sem hefur verið meginhugtak í fagurfræði nútímans og sem Kant skilgreindi sem hagsmunalausa velþóknun (þý. interesseloses Wohlgefallen) í fegurðarupplifun. Hagsmunaleysi hefur verið skilið á þann hátt að það sé ákveðið viðhorf eða ástand sem maður verði að tileinka sér í fegurðarupplifun; það sem við dæmum fallegt er það ekki sannarlega nema dómurinn sé kveðinn upp í algeru hagsmunaleysi. Hagsmunaleysið verður þannig einskonar lykill að hlutlægni - ef við erum aðskilin frá viðfanginu og dæmum fegurð úr fjarlægð, þá er dómurinn marktækur. En þessi túlkun gefiir ekki rétta mynd af hlutverki hagsmunaleysis í fegurðarupplifun. I stað þess að skilja það á þann hátt að þetta sé viðhorf sem maður þarf að koma með að fegurðarupplifuninni er þetta frekar viðhorf sem er afleiðing af fegurðarupplifun; þegar fegurðin grípur athygli manns falla allir hagsmunir til hliðar, sjálfið sem hugsar og skilur allt út frá eigin hagsmunum víkur til hliðar og tækifæri gefst til þess að upplifa viðfang fegurðarinnar eins og það sjálft er, ekki í ljósi neins annars. Hér er ekki átt við dulræna einingu manns og heims líkt og boðuð er í fagurfræði og náttúruspeki rómantíska tímabilsins og sem kenningar Novalis eru skýrt dæmi um. Mun fremur er hér átt við reynslu af náttúrufegurð sem gerir manni kleift að yfirstíga, allavega um stundarsakir, skynj- un sem er skilyrt af hagsmunatengslum í þröngum skilningi. Fyrir vikið upplýkst eitthvað fýrir okkur og við eigum ekki betri orð yfir það en „en fallegt!". Hagsmunaleysishugmyndin hefur verið mikið gagnrýnd, í fýrsta lagi fýrir það að gera ráð fyrir aðskilnaði og fjarlægð á milli vitundar og viðfangs og í öðru lagi fyrir það að hlutgera viðfangið - þegar viðfangið er dæmt úr fjarlægð lítum við á það sem hlut sem má stjórna og nýta. En þessi gagnrýni á ekki við ef hags- munaleysi snýst ekki um skipulagða, stjórnandi fjarlægð heldur um óskipulagt náðar-augnablik þar sem fegurðarupplifunin veldur því að sjálfið nær að sleppa taki og stíga til hliðar til þess að geta séð, heyrt, skynjað veru hins. Það er þó ekki þannig að sjálfið hverfi alveg þó það yfirgefi miðjuna, ég sjálf er enn til staðar þó að hagsmunir mínir og langanir hafi lent í bakgrunni. Fegurðin hefst í einfaldri skynjun en þegar öllu er á botninn hvolft er hún miklu meira en það (og ef til vill er „einföld skynjun" eitthvað miklu meira en við höldum líka). Fegurð veitir okkur mikilvæga æfingu í því að setja sjálfið til hliðar, setja alla hagsmuni og fyrirframgefnar hugmyndir til hliðar og skynja hlutina eins og þeir eru en ekki eins og við viljum eða höldum að þeir séu. Og það mikilvæga er að þessi róttæka af-miðjun sem á sér stað í fegurðarupplifun veitir ánægju, svo að einstaklingur sem hefur einu sinni verið gripinn af fegurð er líklegur til þess að leitast eftir því að endurtaka þá upplifun. Fegurðarskynið verður þannig að hæfileika sem mótast og menntast af reynslu hvers og eins. Kant sagði eitt sinn að sá sem hefur ást á fegurð í náttúrunni væri líklegri til að verða góð manneskja.16 Friedrich Schiller var þeirrar skoðunar að fagurfræðilegt uppeldi skipti miklu máli í uppeldi borgara og fyrir betra samfélag.17 Dostojevskí gekkjafnvel svo langt ■6 Kant 1790/2000:5:301. l7 Schiller 2005.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.