Hugur - 01.06.2011, Síða 109

Hugur - 01.06.2011, Síða 109
Ur Sóttinni banvœnu 10 7 sótt, vesæld, bágindi, andstreymi, kvalir, sálarangist, sorg, harmur. Og jafnvel þegar þessar þjáningar leggjast svo þungt og sársaukafullt á okkur að við manneskjurnar eða hinn þjáði segjum samt að „þetta er verra en dauði“ - allt slíkt, sem strangt til tekið er ekki sótt þó að líkja megi við sótt, er frá kristilegu sjónarhorni samt ekki sóttin banvæna. Kxistnin hefur kennt hinum kristna að hugsa af slíku göfuglyndi um allt jarð- neskt og veraldlegt, dauðann þar meðtalinn. Það er engu líkara en hinum kristna sé ætlað að hreykja sér af þeirri stoltu upphafningu yfir allt sem mannkyn að öllu jöfnu kallar ógæfu, yfir hverju því sem mannkyn að öllu jöfnu kallar hið mesta böl. En þá hefur kristnin uppgötvað á ný vesæld sem manneskjan veit í sjálfri sér ekki af, sú vesæld er sóttin banvæna. Það sem náttúrulegu manneskjunni þykir hræðilegt - eftir að allt er upptalið og ekki hægt að tína fleira til: í augum hins kristna er þetta eins og glens. Svo er háttað um tengsl náttúrulegu manneskj- unnar og hins kristna; þau eru eins og tengsl barns og fullorðins: það sem barninu þykir hræðilegt finnst fullorðnum einstaklingi ósköp lítilvægt. Barnið þekkir ekki helberan hrylling, en það gerir sá fullorðni og honum óar við því. Ofullkomleiki barnsins er fyrst fólginn í að þekkja ekki það sem er skelfilegt, og síðan að hrylla við því sem er ekki hræðilegt. Og þannig er því einnig farið með náttúrulegu manneskjuna, hún er ómeðvituð um hvað sé í raun og sanni hræðilegt, þó að hún sé ekki þannig undanþegin því að hana hrylli, nei, hana hryllir við því sem ekki er hræðilegt. Það er líkt og með afstöðu heiðingjans til Guðs: hann þekkir ekki hinn sanna Guð, en ekki nóg með það, hann dýrkar hjáguð eins og Guð. Aðeins hinn kristni veit hvað átt er við með sóttinni banvænu. Sem kristinn einstaklingur öðlaðist hann hugrekki sem náttúrulega manneskjan þekkir ekki - þetta hugrekki öðlaðist hann við að standa uggur af einhverju enn ógnvænlegra. Þannig öðlast manneskja ávallt hugrekki; þegar hún hræðist meiri háska öðlast hún alltaf hugrekki til að takast á við minni ógn; andspænis óendanlegri hættu er eins og hinar séu alls ekki til. En hið skelfilega sem hinn kristni einstaklingur hefur kynnst er „sóttin banvæna". Fyrsti hluti Sóttin banvæna er örvænting A. Orvanting er sóttin banvæna A Orvænting er sótt andans, sjálfsins, oggeturþannig verið þríþætt: örvænting yfir að vita ekki af eigin sjálfi (óeiginleg örvænting); örvænting yfir að vilja ekki vera eigið sjálf (eiginleg örvænting); örvæntingyfir að vilja vera eigið sjálf Manneskjan er andi. En hvað er andi? Andi er sjálfið. En hvað er sjálfið? Sjálfið er tengsl sem eru í afstöðu til þeirra sjálfra, eða það í tengslunum að þau eru í af- stöðu til þeirra sjálfra; sjálfið er ekki tengslin, heldur það að tengslin eru í afstöðu til þeirra sjálfra. Manneskjan er samsetning af óendanleika og endanleika, af hinu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.