Hugur - 01.06.2011, Side 114

Hugur - 01.06.2011, Side 114
112 Martin Heidegger unni um það hvort hægt sé spyrja um hana? En er alveg víst hvað það er sem við gerum ráð fyrir hér? Eru neiið, neitunin og þar með afneitunin æðri en neindin, þannig að hún falli undir þær sem sérstakt afbrigði þess sem neitað er? Er neindin aðeins til vegna þess að neiið, þ.e. neitunin er til? Eða er þessu öfugt farið? Eru neitunin og neiið aðeins til vegna þess að neindin er til? Ur þessu hefur ekki verið skorið og það hefur ekki einu sinni verið spurt sérstaklega að því. Við fullyrðum: Neindin er upprunalegri en neiið og neitunin. Ef þessi tilgáta fær staðist er möguleiki neitunarinnar sem vitsmunalegrar aðgerðar og þar með vitsmunirnir sjálfir á einhvern hátt undir neindinni komnir. Hvernig geta vitsmunirnir þá viljað skera úr um neindina? Hvílir hinn meinti fáránleiki spurningar og svars varðandi neindina, þegar allt kemur til alls, aðeins á blindri einþykkni hinna villuráfandi vitsmuna? Ef við látum ekki hinn formlega ómöguleika spurningarinnar um neindina villa okkur sýn og höldum samt fast í hana, þá verðum við að minnsta kosti að fullnægja þeirri frumkröfu, sem möguleg úrvinnsla sérhverrar spurningar verður að sæta þrátt fyrir allt. Ef með einhverju móti á að spyrja um neindina - hana sjálfa -, þá verður hún þegar að vera gefin. Við verðum að geta mætt henni. Hvar eigum við að leita að neindinni? Hvernig förum við að því að finna neind- ina? Þurfum við, til að geta fundið eitthvað, ekki yfirleitt að vita að það er til? Svo sannarlega! Vanalega getur maðurinn því aðeins leitað að hann hafi þegar gefið sér að það sem leitað er að sé fyrir hendi. En nú beinist leitin að neindinni. Er, þegar öllu er á botninn hvolft, til leit sem gefur sér ekki neitt, leit sem lýkur með hreinum fundi? Hvernig sem því er farið, þá þekkjum við neindina, þó ekki sé nema í líki þess sem ber á góma í daglegu tali. Þessa hversdagslegu neind, sem er slegin fölva hins sjálfsagða og lætur svo lítt yfir sér í daglegu tali okkar, má meira að segja setja fram í „skilgreiningu“: Neindin er fullkomin neitun á öllu sem er. Gefur þessi auðkenning neind- arinnar, þegar allt kemur til alls, ekki vísbendingu í þá einu átt, sem hún getur mætt okkur úr? Allt sem er verður að vera gefið fyrirfram, til þess að geta sem slíkt orðið neit- uninni að bráð, sem síðan myndi kunngera neindina. En jafnvel þótt við horfum framhjá vandanum um sambandið milli neitunar og neindar, hvernig eigum við - sem endanlegar verur - að gera okkur heild alls sem er aðgengilega í sjálfri sér og í heilu lagi? Við getum í besta lagi hugsað heild þess sem er í „hugmynd" og neitað síðan þessari ímynd í huganum og „hugsað" hið neitaða. Með þessu móti öðlumst við að vísu formlegt hugtak hinnar ímynduðu neindar, en aldrei neindina sjálfa. En neindin er ekkert og það getur ekki verið mismunur á milli hinnar ímynduðu og hinnar „eiginlegu" neindar, ef neindin á annað borð táknar algert mismunarleysi. En er ekki hin „eiginlega“ neind enn einu sinni þetta dulda en fráleita hugtak neindar sem er? Með þessu skulu and- mæli vitsmunanna hinsta sinni hafa haldið aftur af leit okkar, sem verður einungis réttlætt með frumreynslu af neindinni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.