Hugur - 01.06.2011, Side 115

Hugur - 01.06.2011, Side 115
Hvað erfrumspeki? 113 Jafn örugglega og við skiljum aldrei heild þess sem er í sjálfri sér, svo víst er að við erum stödd mitt á meðal þess sem er afhjúpað með einhverjum hætti í heild. Þegar allt kemur til alls er eðlismunur á því að skilja heild þess sem er í sjálfri sér, og því að vera staddur mitt á meðal þess sem er í heild. Hið fyrra er gersamlega ómögulegt. Hið síðara er sífellt að gerast í tilveru okkar. Vissulega lítur út fyrir að einmitt í okkar daglega amstri séum við föst við þetta eða hitt, að við fynum okk- ur í hinu eða þessu sviði þess sem er. Svo sundurslitinn sem hversdagurinn kann að koma fyrir sjónir, þá heldur hann þó ávallt því sem er, þótt með þokukenndum hætti sé, í einingu „heildarinnar". Jafnvel þá og einmitt þá þegar við erum ekki sérstaklega að fást við hlutina og sjálf okkur, kemur yfir okkur þessi „heild“, t.d. í hinum eiginlegu leiðindum. Þau eru enn víðs fjarri þegar okkur leiðist aðeins þetta eða hitt, bók eða leiksýning, athöfn eða iðjuleysi. Þau brjótast fram þegar „manni leiðist". Djúp leiðindi, sveimandi fram og aftur í hyldýpi tilverunnar eins og þögul þoka, sveipar alla hluti, manneskjur og mann sjálfan með þeim, ein- kennilegu hluttekningarleysi. Þessi leiðindi opinbera það sem er í heild. Annar möguleiki á slíkri opinberun er fólginn í gleði yfir návist tilveru - ekki persónunnar einnar - manneskju sem við elskum. Slík stemning, þar sem manni „er“ svo og svo innanbrjósts, lætur okkur - gegn- umstemmd - finnast við vera stödd mitt á meðal þess sem er í heild. Stemn- ingin afhjúpar ekki aðeins, með ólíkum hætti, það sem er í heild, heldur er þessi afhjúpun jafnframt - ijarri því að vera aðeins eitthvert tilviljunarkennt atvik - grundvallarviðburður til-veru okkar. Það sem við vanalega köllum „tilfinningar" er hvorki hvikull fylgifiskur né orsakahvöt hugar- og viljaathafna okkar, né heldur aðeins eitthvert ástand sem er fyrir hendi og við sættum okkur við með einhverjum hætti. En einmitt þegar stemningarnar leiða okkur á þennan hátt fram fyrir það sem er í heild, byrgja þær okkur sýn á neindina sem við erum að leita að. Við munum nú enn síður vera þeirrar skoðunar að neitun þess sem er í heild, sem opinberast í stemningunni, stilli okkur upp andspænis neindinni. Slíkt getur aðeins gerst á jafnupprunalegan hátt í stemningu sem opinberunareðli sínu samkvæmt afhjúpar neindina. Á slík stemning sér stað í tilveru mannsins, þar sem hann er færður fram fyrir neindina sjálfa? Þessi atburður er mögulegur og jafnframt raunverulegur - þótt fátíður sé - að- eins fáein augnablik í grunnstemningu angistarinnar. Með þessari angist eigum við ekki við hinn fremur algenga kvíða, sem í raun á meira skylt með venjulegum ótta og allt of auðveldlega skýtur upp kollinum. Angistin er í grundvallaratriðum frábrugðin ótta. Við óttumst alltaf eitthvað tiltekið sem ógnar okkur á einhvern tiltekinn hátt. Ottinn við... óttast ávallt einnig um eitthvað tiltekið. Vegna þess að óttanum er eiginlegt að takmarkast við þetta „við“ og „um“ situr hinn óttaslegni og kvíðafulli fastur í þeim aðstæðum sem hann er staddur í. I viðleitni sinni til þess að forða sér frá því - þessu tiltekna - verður hann óöruggur með tilliti til einhvers annars, þ.e. í heild „ringlaður".
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.