Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 115

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 115
Hvað erfrumspeki? 113 Jafn örugglega og við skiljum aldrei heild þess sem er í sjálfri sér, svo víst er að við erum stödd mitt á meðal þess sem er afhjúpað með einhverjum hætti í heild. Þegar allt kemur til alls er eðlismunur á því að skilja heild þess sem er í sjálfri sér, og því að vera staddur mitt á meðal þess sem er í heild. Hið fyrra er gersamlega ómögulegt. Hið síðara er sífellt að gerast í tilveru okkar. Vissulega lítur út fyrir að einmitt í okkar daglega amstri séum við föst við þetta eða hitt, að við fynum okk- ur í hinu eða þessu sviði þess sem er. Svo sundurslitinn sem hversdagurinn kann að koma fyrir sjónir, þá heldur hann þó ávallt því sem er, þótt með þokukenndum hætti sé, í einingu „heildarinnar". Jafnvel þá og einmitt þá þegar við erum ekki sérstaklega að fást við hlutina og sjálf okkur, kemur yfir okkur þessi „heild“, t.d. í hinum eiginlegu leiðindum. Þau eru enn víðs fjarri þegar okkur leiðist aðeins þetta eða hitt, bók eða leiksýning, athöfn eða iðjuleysi. Þau brjótast fram þegar „manni leiðist". Djúp leiðindi, sveimandi fram og aftur í hyldýpi tilverunnar eins og þögul þoka, sveipar alla hluti, manneskjur og mann sjálfan með þeim, ein- kennilegu hluttekningarleysi. Þessi leiðindi opinbera það sem er í heild. Annar möguleiki á slíkri opinberun er fólginn í gleði yfir návist tilveru - ekki persónunnar einnar - manneskju sem við elskum. Slík stemning, þar sem manni „er“ svo og svo innanbrjósts, lætur okkur - gegn- umstemmd - finnast við vera stödd mitt á meðal þess sem er í heild. Stemn- ingin afhjúpar ekki aðeins, með ólíkum hætti, það sem er í heild, heldur er þessi afhjúpun jafnframt - ijarri því að vera aðeins eitthvert tilviljunarkennt atvik - grundvallarviðburður til-veru okkar. Það sem við vanalega köllum „tilfinningar" er hvorki hvikull fylgifiskur né orsakahvöt hugar- og viljaathafna okkar, né heldur aðeins eitthvert ástand sem er fyrir hendi og við sættum okkur við með einhverjum hætti. En einmitt þegar stemningarnar leiða okkur á þennan hátt fram fyrir það sem er í heild, byrgja þær okkur sýn á neindina sem við erum að leita að. Við munum nú enn síður vera þeirrar skoðunar að neitun þess sem er í heild, sem opinberast í stemningunni, stilli okkur upp andspænis neindinni. Slíkt getur aðeins gerst á jafnupprunalegan hátt í stemningu sem opinberunareðli sínu samkvæmt afhjúpar neindina. Á slík stemning sér stað í tilveru mannsins, þar sem hann er færður fram fyrir neindina sjálfa? Þessi atburður er mögulegur og jafnframt raunverulegur - þótt fátíður sé - að- eins fáein augnablik í grunnstemningu angistarinnar. Með þessari angist eigum við ekki við hinn fremur algenga kvíða, sem í raun á meira skylt með venjulegum ótta og allt of auðveldlega skýtur upp kollinum. Angistin er í grundvallaratriðum frábrugðin ótta. Við óttumst alltaf eitthvað tiltekið sem ógnar okkur á einhvern tiltekinn hátt. Ottinn við... óttast ávallt einnig um eitthvað tiltekið. Vegna þess að óttanum er eiginlegt að takmarkast við þetta „við“ og „um“ situr hinn óttaslegni og kvíðafulli fastur í þeim aðstæðum sem hann er staddur í. I viðleitni sinni til þess að forða sér frá því - þessu tiltekna - verður hann óöruggur með tilliti til einhvers annars, þ.e. í heild „ringlaður".
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.