Hugur - 01.06.2011, Page 116

Hugur - 01.06.2011, Page 116
H4 Martin Heidegger Angistin lætur slíka ringulreið ekki lengur koma upp. Miklu fremur er hún gagntekin sérkennilegri ró. Að vísu er angist alltaf angist vegna..., en ekki vegna þessa eða hins. Angist vegna... er alltaf angist um..., en ekki um þetta eða hitt. En óákveðni þess sem við höfum angist vegna og um, er ekki aðeins skortur á ákvörðun, heldur eðlislægur óákvarðanleiki. Þetta kemur fram í alkunnu orðalagi. I angistinni - segjum við - „er maður sleginn óhugnaði“. Hvað slær hvern? Við getum ekki sagt hvað veldur manni óhugnaði. Manni líður þannig í heild. Allir hlutir og við sjálf sökkvum í hluttekningarleysi. Ekki þó í þeim skilningi að hlut- irnir einfaldlega hverfi, heldur snúa þeir sér að okkur með því að þeir snúa baki við okkur sem slíkir. Þetta fráhvarf þess sem er í heild, sem gagntekur okkur í angistinni, þjarmar að okkur. Það er ekkert til að halda í. Það eina sem eftir stend- ur og kemur yfir okkur - í fráhvarfi þess sem er - er þetta „ekkert". Angistin opinberar neindina. Við „svífum“ í angist. Svo tekið sé skýrar til orða: Angistin lætur okkur svífa vegna þess að hún lætur það sem er í heild hverfa. I því felst að við - þessar manneskjur sem eru - verðum fráhverf sjálfum okkur mitt á meðal þess sem er. Af þessum sökum eru í rauninni ekki „þú“ eða „ég“, heldur er „maður“ sleginn óhugnaði. Það eina sem eftir stendur er einber til-veran, gagntekin þessu svifi og ekkert til að halda sér í. Angistin gerir okkur orðlaus. Vegna þess að það sem er í heild hverfúr frá og neindin þjarmar einmitt þannig að, þagna allar „er“-sagnir andspænis henni. Að við skulum í óhugnaði angistarinnar oft leitast við að rjúfa tóma kyrrðina einmitt með tilviljunarkenndu tali, er aðeins sönnun á nærveru neindarinnar. Þegar ang- istin er vikin frá staðfestir maðurinn beinlínis sjálfur að angistin opinberi neind- ina. I hinni björtu sýn, sem fersk minningin ber, hljótum við að segja: Það sem olli okkur angist var „eiginlega“ - ekki neitt. Svo sannarlega: Neindin sjálf- sem slík - var þar. Með grunnstemningu angistarinnar höfum við fundið þann atburð tilverunnar þar sem neindin er opinber og knýr á spurninguna: Hvernig er með neindina? Svarið við spurningunni Við höfum þegar fengið svar við fyrirætlan okkar, ef við gætum þess að spyrja áfram í alvöru eftir neindinni. Þetta krefst þess að við fýlgjum eftir umskiptum mannsins í tilveru sína, sem sérhver angist veldur, til að festa hendur á neindinni eins og hún opinberast í þessari reynslu. I þessu felst jafnframt sú krafa að bægja frá þeim auðkenningum á neindinni sem eltki eru sprottnar af ávarpi hennar sjálfrar. Neindin afhjúpar sig í angistinni - en ekki sem eitthvað sem er. Að sama skapi er hún ekki gefin sem hlutur. Angistin er ekki skilningur á neindinni. Engu að síður opinberast neindin gegnum hana og í henni, þó ekki þannig að neindin
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.