Hugur - 01.06.2011, Page 119

Hugur - 01.06.2011, Page 119
Hvað erfrumspeki? 117 er tilverunni eðlislæg. Því neitunin getur hvorki talist hinn eini, hvað þá hinn leiðandi neindunarháttur, þar sem tilveran er slegin neindun neindarinnar. Harka andstöðunnar og skerpa andstyggðarinnar eru dýpri en hin hæfilega hugsandi neitun. Abyrgðarmeiri eru sársauki afneitunarinnar og vægðarleysi bannsins. Þungbærari er beiskja vöntunarinnar. Þessir mögulegu neindunarhættir - kraftar sem tilveran ber vörpun sína í, þótt hún ráði ekki við þá - eru ekki aðeins afbrigði neitunarinnar. Það aftrar þeim hins vegar ekki frá því að tjá sig með neiinu og neituninni. En þetta kemur enn frekar upp um tómleika og vídd neitunarinnar. Gegnsýring tilverunnar af neindandi atferli er til vitnis um stöðuga, en samt myrkvaða opinberun neindarinnar, sem angistin ein afhjúpar. En í þessu felst: Þessari upprunalegu angist er oftast haldið niðri í tilverunni. Angistin er þarna. Hún bara sefur. Önd hennar hríslast stöðugt um tilveruna: minnst um þá „kvíðafullu" og ómerkjanlega fyrir hina önnum köfnu „já, já“ og „nei, nei“ tilveru; helst um hina hlédrægu; örugglega um þá sem innst inni er huguð. Sh'kt á sér hins vegar aðeins stað í þágu þess, sem það fórnar sér fyrir, í því skyni að varðveita hinstu reisn tilverunnar. Angist hins hugaða þolir engan samanburð við gleðina, hvað þá við þægilega ánægju hins sefjaða stefnuleysis. Hún myndar - handan við slíkar andstæður - leynilegt bræðralag með heiðríkju og mildi skapandi þrár. Hin upprunalega angist getur vaknað á hverju augnabliki með tilverunni. Til þess þarf ekki neinn óvæntan atburð. Djúpur áhrifamáttur angistarinnar er í sam- ræmi við lítilmótleika mögulegs tiltefnis hennar. Hún er stöðugt reiðubúin til að taka á sig stökk, en stekkur þó aðeins sjaldan, til þess að hefja okkur á flug. Hald tilverunnar út í neindina á grundvelli hinnar leyndu angistar gerir mann- veruna að staðarhaldara neindarinnnar. Við erum svo endanleg að við megnum ekki með ákvörðun okkar og vilja að stilla okkur upp andspænis neindinni. End- anleikinn grefur svo botnlaust í tilverunni að frelsi okkar er meinaður eiginlegasti og dýpsti endanleikinn. Hald tilverunnar út í neindina á grundvelli hinnar leyndu angistar stígur yfxr það sem er í heild: yfirstigið. Spurning okkar um neindina á að leiða okkur frumspekina sjálfa fyrir sjónir. Nafnið „frumspeki" (Metaphysik) er dregið af hinu gríska ta meta taphysika. Þetta sérkennilega nafn var síðar útlagt sem heiti á spurningu sem fer meta - trans - „yfir“ það sem er sem slíkt. Frumspekin spyr út yfir það sem er, til þess að endurheimta það sem slíkt og í heild fyrir skilninginn. I spurningunni um neindina á sér stað slíkt stig út yfir það sem er, sem það sem er í heild. Þetta sannar að spurningin er „frumspekileg". I upphafi auðkenndum við slíkar spurningar með tvennum hætti: Annars vegar spannar sérhver frum- spekileg spurning ávallt heild frumspekinnar. Hins vegar tekur sérhver frum- spekileg spurning hina spyrjandi tilveru ávallt með í spurninguna. Hvernig umlykur og gagntekur spurningin um neindina heild frumspekinn- ar?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.