Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 123

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 123
HuGUR | 23. ÁR, 2011 | S. 121-131 Ólafur Páll Jónsson Hugsandi manneskjur 1. Gagnrýnin hugsun og hugsandi manneskjur Heimspekingum er gjarnt að persónugera ólíklegustu hluti og fyrirbæri. „Réttlæti krefst sanngirni," segir einn, eins og réttlætið geti staðið upp og krafist einhvers. „Lög boða og banna,“ segir annar, eins og lögin hafi rödd. „Gagnrýnin hugsun samþykkir ekki hvað sem er,“ segir sá þriðji, eins og það standi uppá hugsunina að samþykkja eða hafna einhverju frekar en manneskjuna sem kannski hugsar - og kannski ekki. Stundum er gagnlegt að persónugera fyrirbæri með þessum hætti því þannig er athyglinni beint að fyrirbærinu sem slíku, reynt að sjá það í ákveðn- um tærleika og án þess að tilfallandi fylgifiskar þess úr raunheimi þvæhst fyrir. En þótt heimspekingum sé persónugerving af þessu tagi töm þá hnjóta ýmsir aðrir um hana og vilja jafnvel tala um atvinnusjúkdóm meðal heimspekinga. Megin- einkenni sjúkdómsins er þá að þeim, sem haldinn er honum, líður best í félags- skap hreinna hugtaka en horfir ekki til þess sem einkennir hf manneskja sem lifa á mjög efnislegri og óreiðukenndri jörð. Samkvæmt þessari sjúkdómsgreiningu er Platon líklega alræmdasti sjúklingurinn - bæði frægur, illa haldinn og stórtækur smitberi.1 Kenning hans um að innsta eðli veruleikans séu frummyndir - tærir og ómengaðir hlutir, hrein hugtök sem hlutlægur veruleiki - er kenning um að allt sem orð á festir megi þekkja af fullkomnum skýrleika en að hin óreiðukennda jörð sé einungis ófullkomin eftirmynd þessara frummynda og ekki tækt viðfang þekkingar - á henni verði einungis höfð skoðun.2 Frummyndakenning Platons var draumur um að hægt væri að hugsa skýrt um heiminn vegna þess að í eðli sínu væri hann fullkomlega skýr. Nemandi Platons, Aristóteles, hafnaði þessari hugmynd. Hann sagði að okkur væri best að gefa upp á bátinn drauminn um heim hinna hreinu, hlutlægu hugtaka og horfast í augu 1 Annar frægur sjúldingur er Descartes, en í Hugleiðingum um frumspeki (Descartes 2001) lýsir hann því hvernig hann hyggst leggja traustan grunn að heimspeki sinni með því að byggja ein- ungis á hugmyndum sem séu skýrar og greinilegar. 2 Afstaða Platons er reyndar dálítið breytileg eftir því hvaða samræða er lesin. Sú afstaða sem hér er lýst birtist með skýrum hætti í Ríkijiu, 479 o.áfr. (Platon 1991) en í samræðunni Þeœtctosi virðist Platon gera ráð fyrir að hinn efnislegi veruleiki geti verið viðfang þekkingar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.