Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 124

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 124
122 Olafur PállJónsson við að mannlegt líf er líf í fremur óreiðukenndum heimi.3 Hins vegar trúði Ari- stóteles því að í þessum óreiðukennda heimi mætti finna margvíslega reglu og því mætti, þrátt fyrir allt, hugsa skýrt um heiminn. I þessari grein mun ég hafa aristótelísk efnistök frekar en platonsk, og velta því fyrir mér hvað það er að vera hugsandi manneskja í óreiðukenndum heimi frekar en að draga upp mynd af gagnrýninni hugsun sem hreinu og tæru hugtaki. Eg mun því segja lítið beinlínis um gagnrýna hugsun en reyna þess í stað að segja svolítið um hugsandi manneskjur. Og reyndar ætla ég ekki að reyna að skilgreina hvað sé að vera hugsandi manneskja - eða hvað einkenni fyrirmyndardæmi um hugsandi manneskju - heldur að benda á nokkur atriði sem eru forsenda þess að yfirleitt sé hægt að hugsa skýrt um tiltekið efni og önnur atriði sem reynast til trafala í viðleitni fólks til að hugsa skýrt. 2. Nálægð ogjjarlægd Sem manneskjur í óreiðukenndum heimi getum við aldrei verið laus við marg- víslegt áreiti sem truflar oldtur við að hugsa skýrt. Stundum tekst okkur vissulega að einbeita okkur, loka á kjaftagang í næsta herbergi, láta flöktandi ljós ekki trufla okkur og bægja frá hugsunum eða minningum sem eru því máli óviðkom- andi sem við erum að glíma við þá og þá stundina. A slíkum stundum erum við kannski ánægð með okkur - við fáum jafnvel trú á getu okkar sem vitsmunavera. En árangur okkar í því að hugsa skýrt um tiltekið mál á svona stundum byggist ekki á því að okkur hafi tekist að skera á tengsl okkar við ytri heim. Nær væri að segja að árangurinn byggðist einmitt á því að okkur hefði tekist að ná ein- staklega góðum tengslum við ytri heim. Þegar lítið barn glímir við að leysa þraut, kannski að raða trékubbum upp í turn, eða þegar verkfræðingur reiknar út halla á vegi í beygju, eða þegar skáld skapar persónu í sögu sinni, þá byggist árangurinn einmitt á því að viðkomandi tekst að einbeita sér að heiminum, jafn efnislegum og óreiðukenndum og hann í raun er. Hugsun hefur ávallt eitthvert viðfang - hún er um eitthvað - og það er ekki hægt að hugsa skýrt nema með því að vera í góðu sambandi við það sem maður er að hugsa um.4 Hér komum við að því fyrsta sem ég vil nefna að geti staðið okkur fyrir þrifum sem hugsandi manneskjum: (i) Stundum erum við ekki í nógu innilegu sambandi við viðfangsefnið til að geta hugsað skýrt um það. Ef við föllumst á þessa staðhæfingu blasir við fyrsta atriðið sem skiptir máli fyrir gagnrýna hugsun í skólastarfi. I skólaumhverfinu - bæði í námsefninu og utan þess - þurfa nemendur að finna viðfangsefni sem þeir tengjast með nógu innilegum hætti til að þau geti orðið viðfangsefni gagnrýninnar hugsunar. Mér 3 Sbr. Frumspekina, io3ia28-ic>3ibi8. 4 Sjá Mikael M. Karlsson 1995.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.