Hugur - 01.06.2011, Síða 126

Hugur - 01.06.2011, Síða 126
124 Olafur PállJónsson efnið svo hans eigin skoðanir og gildismat spilli ekki fyrir hlutlægu, fræðilegu mati. Við getum orðað þetta með eftirfarandi hætti: (2) Stundum erum við í of innilegu sambandi við viðfangsefnið til að geta hugsað skýrt um það. En rifjum nú upp staðhæfingu (1) að framan. (1) Stundum erum við ekki í nógu innilegu sambandi við viðfangsefnið til að geta hugsað skýrt um það. Ef við tökum þessar tvær staðhæfingar saman, þá mætti e.t.v. ætla að til að geta hugsað skýrt um tiltekið efni þurfi maður að vera í hæfilega nánu sambandi við viðfangsefnið; eldd of nánu en heldur ekki of losaralegu. Vandinn við að rækta með sér gagnrýna hugsun væri þá að vita hvað er hæfilegt í þessum efnum. Ég held að staðhæfingar (1) og (2) séu báðar sannar og rökin fýrir þeim, sem ég hef drepið stuttlega á, eru ekki flóldn. En verkefni þess sem vill hugsa gagn- rýnið um tilveruna - þess sem vill temja sér gott hugferði svo notað sé orðalag frá Mikael M. Karlssyni9 - er ekki að stilla af hæfilega ijarlægð, heldur að læra að láta innileik sambands síns við heiminn ekki ræna sig sjálfstæðinu sem hugsandi veru. Ef við gefum okkur að „áskapaðar tilhneigingar, hvatir, langanir, hagsmunir eða tilfinningar“ séu andstæð skýrri hugsun, þá verðum við að sætta okkur við að gagnrýnin hugsun er einungis möguleg á þeim sviðum sem þessir eðlisþættir mannsins ná ekki til eða þar sem þeir eru mjög veikir. En hvaða svið eru það? Engin. I áðurnefndri grein setur Páll Skúlason fram þá kenningu að skynsemi og til- finningar séu engar andstæður. Hann segir m.a.: Skynsemi manna og tilfinningar eru ekki, að mínum dómi, tvennt ólíkt, heldur af sama toga þegar öll kurl koma til grafar. Skynsemi manna er mismunandi rík af tilfinningum og tilfinningarnar mismunandi skyn- samlegar. Rökin mín fyrir þessari skoðun eru afar einföld: I fyrsta lagi er eldd frekar ástæða til að segja að tilfinningar manna séu órökvísar en að skynsemi þeirra sé rökvís.Tilfinningar eru rölcvísar eða órökvísar rétt eins og dómar manna eru rökvísir eða órökvísir. I öðru lagi eru tilfinn- ingar manna meira eða minna skynsamlegar eftir því hvert tilefni þeirra er. Algengar tilfinningar svo sem kvíði, reiði, ást, geta verið skynsamlegar eða óskynsamlegar eftir atvikum.10 Mér virðist þessi kenning Páls vera mjög skynsamleg og nýlegar rannsóknir í h'feðlisfræði heilans renna enn frekari stoðum undir hana.11 Við getum vel fallist á að það sem hreyfir við okkur séu margvíslegar hvatir án þess að þurfa þar með 9 Mikael M. Karlsson 2005: 68. 10 Páll Skúlason 1987: 82. 11 Sjá t.d. Immordino-Yan og Damasio 2007.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.