Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 126

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 126
124 Olafur PállJónsson efnið svo hans eigin skoðanir og gildismat spilli ekki fyrir hlutlægu, fræðilegu mati. Við getum orðað þetta með eftirfarandi hætti: (2) Stundum erum við í of innilegu sambandi við viðfangsefnið til að geta hugsað skýrt um það. En rifjum nú upp staðhæfingu (1) að framan. (1) Stundum erum við ekki í nógu innilegu sambandi við viðfangsefnið til að geta hugsað skýrt um það. Ef við tökum þessar tvær staðhæfingar saman, þá mætti e.t.v. ætla að til að geta hugsað skýrt um tiltekið efni þurfi maður að vera í hæfilega nánu sambandi við viðfangsefnið; eldd of nánu en heldur ekki of losaralegu. Vandinn við að rækta með sér gagnrýna hugsun væri þá að vita hvað er hæfilegt í þessum efnum. Ég held að staðhæfingar (1) og (2) séu báðar sannar og rökin fýrir þeim, sem ég hef drepið stuttlega á, eru ekki flóldn. En verkefni þess sem vill hugsa gagn- rýnið um tilveruna - þess sem vill temja sér gott hugferði svo notað sé orðalag frá Mikael M. Karlssyni9 - er ekki að stilla af hæfilega ijarlægð, heldur að læra að láta innileik sambands síns við heiminn ekki ræna sig sjálfstæðinu sem hugsandi veru. Ef við gefum okkur að „áskapaðar tilhneigingar, hvatir, langanir, hagsmunir eða tilfinningar“ séu andstæð skýrri hugsun, þá verðum við að sætta okkur við að gagnrýnin hugsun er einungis möguleg á þeim sviðum sem þessir eðlisþættir mannsins ná ekki til eða þar sem þeir eru mjög veikir. En hvaða svið eru það? Engin. I áðurnefndri grein setur Páll Skúlason fram þá kenningu að skynsemi og til- finningar séu engar andstæður. Hann segir m.a.: Skynsemi manna og tilfinningar eru ekki, að mínum dómi, tvennt ólíkt, heldur af sama toga þegar öll kurl koma til grafar. Skynsemi manna er mismunandi rík af tilfinningum og tilfinningarnar mismunandi skyn- samlegar. Rökin mín fyrir þessari skoðun eru afar einföld: I fyrsta lagi er eldd frekar ástæða til að segja að tilfinningar manna séu órökvísar en að skynsemi þeirra sé rökvís.Tilfinningar eru rölcvísar eða órökvísar rétt eins og dómar manna eru rökvísir eða órökvísir. I öðru lagi eru tilfinn- ingar manna meira eða minna skynsamlegar eftir því hvert tilefni þeirra er. Algengar tilfinningar svo sem kvíði, reiði, ást, geta verið skynsamlegar eða óskynsamlegar eftir atvikum.10 Mér virðist þessi kenning Páls vera mjög skynsamleg og nýlegar rannsóknir í h'feðlisfræði heilans renna enn frekari stoðum undir hana.11 Við getum vel fallist á að það sem hreyfir við okkur séu margvíslegar hvatir án þess að þurfa þar með 9 Mikael M. Karlsson 2005: 68. 10 Páll Skúlason 1987: 82. 11 Sjá t.d. Immordino-Yan og Damasio 2007.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.