Hugur - 01.06.2011, Page 131

Hugur - 01.06.2011, Page 131
Hugsandi manneskjur 129 5. Verkfœrin og beitingpeirra I upphafi þessarar greinar sagðist ég ætla að feta aristótelíska slóð frekar en plat- onska; ég ætlaði að huga að möguleikum mannsins til að vera hugsandi vera í óreiðukenndum heimi. En núna kann að virðast sem svo að þessi leiðangur hafi borið mig að platonskum áfangastað: Til að hugsa skýrt í heimi sem er fullur af óreiðu þarf hrein hugtök, t.d. hugtakið gagnrýnin hugsun. Málið er samt ekki svo einfalt, því þótt Aristóteles hafi sannarlega verið lærisveinn kennara síns, Plat- ons, í því að leggja ríka áherslu á skýrar skilgreiningar og nákvæm hugtök - eins og rökfræðin er skýrt dæmi um - þá leit hann ævinlega jarðneskum augum á viðfangsefni tilverunnar, hvort heldur í vísindum, heimspeki eða hversdagslífi. Á þessum nótum gagnrýndi Aristóteles einmitt Platon og fýlgismenn hans fyrir að beita hinum hreinu hugtökum án viðeigandi næmni fyrir því viðfangsefni sem fengist var við; þeir hefðu tilhneigingu til að leysa vandamál með of almennum hætti og beita ekki hugtökum og lögmálum sem væru viðfangsefninu eiginleg. I ritinu Um tilurð dýra (Peri zoon geneseos), bók II, gerir Aristóteles greinarmun annars vegar á formlegum eða rökfræðilegum efnistökum (logiken) og hins vegar efnistökum sem byggja á lögmálum sem eru viðfangsefninu eiginleg. Dæmið sem hann tekur varðar það hvers vegna múldýr geta ekki átt afkæmi. Aristóteles setur fram tvennskonar svar við þessari spurningu. Annað svarið tekur til þess hvernig hestar og asnar æxlast en hitt svarið, sem Aristóteles kallar „abstrakt sönnun“, byggir á almennum lögmálum um æxlun dýra. Um seinna svarið segir hann svo: Þessi kenning er of almenn og innantóm. Því allar kenningar sem ekld byggja á viðeigandi lögmálum eru tómar; þær virðast einungis tengast staðreyndum en gera það ekki í raun. Eins og röksemdir í flatarmálsfræði verða að byggja á lögmálum flatarmálsfræðinnar, þannig er öðrum hátt- að. Það sem er innantómt kann að virðast eitthvað, en er í raun ekkert. (74838-12) I upphafi þessarar greinar sagði ég að Aristóteles hefði trúað því að í þess- um óreiðukennda heimi sem við byggjum mætti finna margvíslega reglu og því mætti, þrátt fyrir allt, hugsa skýrt um heiminn. Hin skýra hugsun um heiminn byggist á tvennskonar reglu. Annars vegar á því að það sé regla á hugsun manns, á því að maður búi yfir góðu hugferði. Hins vegar á reglu hlutanna; á því að heimurinn er, óháð hugsun manns, að verulegu leyti reglulegur. Hið fyrra má að einhverju leyti tileinka sér með því að læra rökfræði, aðferðafræði vísinda og skyldar greinar - það sem við finnum í Verkfœrum Aristótelesar. Næmni fyrir hinu síðara verður ekki ræktað nema með því gerast þátttakandi í heiminum, bæði sem skynjandi og sem gerandi - það viðfangsefni fjallar Aristóteles m.a. um í Siðfrœði Níkomakkosar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.