Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 131

Hugur - 01.06.2011, Qupperneq 131
Hugsandi manneskjur 129 5. Verkfœrin og beitingpeirra I upphafi þessarar greinar sagðist ég ætla að feta aristótelíska slóð frekar en plat- onska; ég ætlaði að huga að möguleikum mannsins til að vera hugsandi vera í óreiðukenndum heimi. En núna kann að virðast sem svo að þessi leiðangur hafi borið mig að platonskum áfangastað: Til að hugsa skýrt í heimi sem er fullur af óreiðu þarf hrein hugtök, t.d. hugtakið gagnrýnin hugsun. Málið er samt ekki svo einfalt, því þótt Aristóteles hafi sannarlega verið lærisveinn kennara síns, Plat- ons, í því að leggja ríka áherslu á skýrar skilgreiningar og nákvæm hugtök - eins og rökfræðin er skýrt dæmi um - þá leit hann ævinlega jarðneskum augum á viðfangsefni tilverunnar, hvort heldur í vísindum, heimspeki eða hversdagslífi. Á þessum nótum gagnrýndi Aristóteles einmitt Platon og fýlgismenn hans fyrir að beita hinum hreinu hugtökum án viðeigandi næmni fyrir því viðfangsefni sem fengist var við; þeir hefðu tilhneigingu til að leysa vandamál með of almennum hætti og beita ekki hugtökum og lögmálum sem væru viðfangsefninu eiginleg. I ritinu Um tilurð dýra (Peri zoon geneseos), bók II, gerir Aristóteles greinarmun annars vegar á formlegum eða rökfræðilegum efnistökum (logiken) og hins vegar efnistökum sem byggja á lögmálum sem eru viðfangsefninu eiginleg. Dæmið sem hann tekur varðar það hvers vegna múldýr geta ekki átt afkæmi. Aristóteles setur fram tvennskonar svar við þessari spurningu. Annað svarið tekur til þess hvernig hestar og asnar æxlast en hitt svarið, sem Aristóteles kallar „abstrakt sönnun“, byggir á almennum lögmálum um æxlun dýra. Um seinna svarið segir hann svo: Þessi kenning er of almenn og innantóm. Því allar kenningar sem ekld byggja á viðeigandi lögmálum eru tómar; þær virðast einungis tengast staðreyndum en gera það ekki í raun. Eins og röksemdir í flatarmálsfræði verða að byggja á lögmálum flatarmálsfræðinnar, þannig er öðrum hátt- að. Það sem er innantómt kann að virðast eitthvað, en er í raun ekkert. (74838-12) I upphafi þessarar greinar sagði ég að Aristóteles hefði trúað því að í þess- um óreiðukennda heimi sem við byggjum mætti finna margvíslega reglu og því mætti, þrátt fyrir allt, hugsa skýrt um heiminn. Hin skýra hugsun um heiminn byggist á tvennskonar reglu. Annars vegar á því að það sé regla á hugsun manns, á því að maður búi yfir góðu hugferði. Hins vegar á reglu hlutanna; á því að heimurinn er, óháð hugsun manns, að verulegu leyti reglulegur. Hið fyrra má að einhverju leyti tileinka sér með því að læra rökfræði, aðferðafræði vísinda og skyldar greinar - það sem við finnum í Verkfœrum Aristótelesar. Næmni fyrir hinu síðara verður ekki ræktað nema með því gerast þátttakandi í heiminum, bæði sem skynjandi og sem gerandi - það viðfangsefni fjallar Aristóteles m.a. um í Siðfrœði Níkomakkosar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.