Hugur - 01.06.2011, Síða 139

Hugur - 01.06.2011, Síða 139
Ritdómar r37 sjaldnast lagður til grundvallar þegar kemur að umræðu og ákvarðanatöku um náttúruvernd og nýtingu. Fagurfræðileg gildi hafa jafnan verið tahn of huglæg og afstæð til þess að nokkurt vit sé í að reyna að leggja mat á þau. I kaflanum „Vald og verðmæti“ íjallar Olafur um þá mæfl- kvarða sem vestrænar þjóðir eru vanar að miða við þegar talað er um framfarir: Þeir mælikvarðar sem lagðir eru á framfarir eru gjarnar tæknilegir: fram- farir í lagningu akvega eru mældar með tommustokk og gráðuboga, meiri hag- vöxtur er gjarnar hafður til marks um bætt lífskjör og meiri neysla er höfð til marks um betra flf. En slíkir mælikvarð- ar eru blindir á ýmis gildi sem liggja mannlegri tilveru til grundvallar og ýmsar forsendur sem náttúrlegt líf manna byggist á (65). Fagurfræðileg gildi eru dæmi um slík gildi sem hefðbundnir mælikvarðar eru blindir á. Slík gildi er ekki hægt að mæla með gráðuboga eða reikna út með form- úlum - til þess að draga þessi gildi fram í dagsljósið er þörf á að huga að reynslu okkar af náttúrunni - reynslu eins og þeirri sem Ólafur Páll lýsir í tveimur síð- ustu köflum bókarinnar; reynslu eins og þeirri sem Páll Skúlason lýsir í Hugleið- ingum við Oskju. Til þess að slík reynsla og þau gildi sem við hana eru tengd fái að eiga þátt í mati á verðmætum náttúrunnar þarf að brjóta niður þá múra sem hafa verið byggðir utan um hefðbundna mælikvarða og verðmætamat. Allt það sem hægt er að mæla á „hlutlægan“ hátt og meta til fjár telst til gildrar þekkingar á því hvað telst verðmætt í náttúrunni, en það sem ekki er hægt að mæla og setja upp í graf telst ekki til gildrar þekkingar. Ölafur nefnir hvern- ig málflutningur náttúruverndarsinna hefur verið dæmdur sem ómarktæk til- finningarök - málflutningur sem byggir á fagurfræðilegu gildi náttúrunnar og til- vistargildi hennar (því gildi sem hún hefur óháð áhrifum hennar á velferð og hags- muni manna) er sagður vera ómarktækur vegna þess að hann vísar til gilda sem ekki er hægt að mæla á vísindalegan hátt en eru ekki síður mikilvæg þegar kemur að lífsgæðum okkar og velferð. Það að ekki sé mark takandi á tilfinningarökum telur Olafur vera rökleysu: Góð rök fyrir tiltekinni niðurstöðu eru þau rök sem styðja niðurstöðuna. Að tveir einstaklingar elski hvor annan, geta verið góð rök fyrir því að þeir búi saman. Að tilteknum manni líði vel í sumarbústaðnum sínum, geta verið góð rök fyrir því að hann dvelji sem lengst í bústaðnum. Munurinn á góðum rökum og slæmum ræðst ekki af því hvort rök- in vísa til tilfinninga eða ekki. Það eru til góð tilfinningarök og slæm tilfinn- ingarök, rétt eins og það eru til góð og slæm rök sem ekki vísa til tilfinninga. Að afgreiða eitthvað sem tilfinningarök er yfirleitt til marks um grunnhygli frekar en málefnaleg tök. Menn blása á eitthvað sem tilfinningarök vegna þess að þeir veigra sér við því að takast á við rökin (13). Staðreyndin er sú að það sem hefur verið afgreitt sem ómerk tilfinningarök er ein- mitt það sem virðist skipta almenning á Islandi mesm máh. Þetta kemur m.a. fram í athugasemdum Faghóps I í skýrslu um gerð Rammaáætlunar um verndun og nýtingu vatnsafls og jarðvarma.5 Ástæða þessarar veiku stöðu fagur- fræðilegra gilda er að þau eru talin of huglæg og afstæð, þau byggja jú á hug- lægri reynslu og því virðist eðilegt að telja að það sé engin leið til þess að komast að hlutlægri niðurstöðu um fagurfræðilegt gildi náttúru. En á sama tíma og þessu er haldið fram - að fagurfræðileg gildi sé ekki hægt að meta á hlutlægan hátt - eru flestir sam- mála um að ákveðnir staðir, til dæmis Gullfoss og Geysir, séu þannig gerðir að öllum finnist þeir fallegir. Þetta er helsta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.