Hugur - 01.06.2011, Síða 140

Hugur - 01.06.2011, Síða 140
i38 Ritdómar vandamálið með fagurfræðileg gildi, þau eru staðsett á milli þess huglæga og hlut- læga. Þess vegna er nauðsynlegt að veita raunverulegri fagurfræðilegri reynslu af ákveðnu landslagi meiri athygli til þess að uppgötva merkingu og gildi þess lands- lags; það er ómögulegt að fanga merkingu og gildi landslags með því að einblína annaðhvort á huglæga skynjun vitundar- innar eða hlutlæga eiginleika viðfangsins - til þess að varpa ljósi á þessi gildi þarf að veita því athygli hvað gerist í reynslunni, á milli vitundar og viðfangs.6 Þó að þetta millibil - reynsluna og þau gildi sem við tengjum við hana - sé ekki hægt að mæla út frá hefðbundnum mælikvörðum þýð- ir það ekki að ómögulegt sé að hugleiða þessa reynslu og draga marktækar álykt- anir um gildi hennar og mikilvægi. I þriðja hluta bókarinnar, „Lýðræði", vekur Olafur Páll einmitt athygli á því að það hvernig við högum lýðræðinu hefur mikil áhrif á það hvaða raddir fá að heyrast og hvaða gildi eru tekin til greina þegar kemur að ákvarðanatöku er varðar náttúruna. Að mati Ólafs hefur lýðræð- ishefðin á Islandi einkennst af svokölluðu prúttlýðræði þar sem prúttað er um hags- muni á frjálsum markaði og þeir „hópar sem ekki geta fundið hagsmunum sínum brautargengi á markaði stjórnmálanna bú[a] við mismunun vegna veikrar stöðu sinnar“ (126). Slíkt lýðræðisfyrirkomulag getur ekki talist réttlátt að mati Ólafs. Hann leggur til aðra nálgun sem hann kallar rökrœðulýðrœði, en slík nálgun byggist á því að í stað þess að þegnarnir komi að borðinu með fyrirfram ákveðna hagsmuni sem ædunin er berjast fýrir á meðan reynt er að berja niður andstæðar hugmyndir um hagsmuni, koma þeir að borðinu tilbúnir til þess að eiga í opinni rökræðu um það hverjir sameiginlegir hagsmunir þeirra eru. Hið lýðræðislega ferli verður þannig ,,mikilvæg[ur] þátt[ur] í að móta hugmyndir um gæði og hags- muni“ (126). Segja má að á Islandi sé nú staðið á tímamótum hvað varðar náttúruverndar- mál. Þingsályktunartillaga um Ramma- áætlun verður lögð fyrir þing í vetur, nýverið kom út Hvitbók um náttúruvernd sem á að leggja til grundvallar breyting- um á lagaumhverfi náttúruverndar, og þegar ákvörðun verður tekin um breyt- ingar á stjórnarskrá þarf m.a. að taka af- stöðu til þess hvort þar eigi að setja inn sérstök ákvæði um rétt náttúrunnar eða rétt almennings og framtíðarkynslóða til óspilltrar náttúru. Þetta sýnir okkur að e.t.v. þokumst við eitthvað í áttina að því að gera þær breytingar sem þarf til þess að náttúran öðlist þann sess sem hún á skilið sem undirstaða alls lífs á jörðinni. Vonandi getum við í þetta skipti lagt prúttlýðræð- ið á hilluna og tekið upp rökræðulýðræði þar sem við ræðum af virðingu saman um það hverskonar afstöðu við ættum að taka til náttúruverndarmála í framtíðinni. En hvaða vonir getum við bundið við slíkan viðsnúning í íslenskri þjóðmála- umræðu? Hvers er góð og gild rökræða megnug gagnvart ógnarvaldi peningaafi- anna? Eins og Ólafur bendir sjálfúr á hafa ýmsar hugmyndir um lýðræði komið fram á undanförnum árum: pátttökulýð- rœði, samrœðulýðrœði, samrœðustjórnmál, fulltrúalýðræði og íbúalýðræði. En þessar hugmyndir „hafa ekki fengið að þroskast í rökræðu heldur hafa þær orðið kappræðu stjórnmálanna að bráð“ (14). Að mínu mati er ekki aðeins þörf fyrir að bæta umræðuhefðina og taka upp rökræðu í stað kappræðu. Áður en það er mögulegt þarf að afhjúpa hvernig peningavaldið hefur ráðið og ræður enn hvaða raddir fá að heyrast, hvaða rök eru tekin gild og hvernig ákvarðanir eru teknar. íslenskir náttúruverndarsinnar hafa í gegnum tíð- ina haft lítinn mátt til þess að berjast gegn þessu ofúrvaldi, sama hversu góð rök þeir hafa í farteskinu - það skiptir nefnilega engu máli hversu vel þú kannt að rökræða ef sá sem býr yfir valdinu er ekki að hlusta. Náttúra, vald og verðmæti er nauðsynlegt veganesti inn í framtíðina - í henni má
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.