Hugur - 01.06.2011, Side 143

Hugur - 01.06.2011, Side 143
Ritdómar varðandi staðlaðan hugsunarhátt um kynin (159). Lokakafla bókarinnar skrifar norski heimspekingurinn Vigdis Songe-Moller og ber hennar hluti heitið „Forn harm- leikur“ („An Ancient Tragedy"). Verkefni Songe-Moller er að skoða tengslin milli hinna fornu grísku harmleikja og forn- aldarheimspekinnar sem eiga sér sameig- inlegar rætur í forngrískum hugarheimi. Songe-Moller telur að ekki hafi verið gert nóg af því að skoða þessi tengsl heim- spekinnar og harmleikjanna en bendir þó á að bæði Hegel og Nietzsche hafi gert það, hvor með sínum hætti (211). Songe-Moller segir að heimspekin bjóði upp á innsæi/skilning sem fæst með því að hugleiða og færa rök fyrir hlutum en harmleikirnir gefi oldcur kost á því að öðl- ast skilning með því að vera þátttakandi í því að leysa ágreining. Einnig er hinn gríðarlegi munur milli þess hvernig kynin birtast annars vegar í heimspekinni og hins vegar í harmleikjunum athyglisverð- ur, sem færir okkur heim sanninn um að kynjahugmyndir hins forngríska menn- ingarheims voru mun margbreytilegri en við eigum að venjast ef einungis er litið til heimspekinnar. Þegar skrifað er út frá ólíkum sjónar- hornum og greinum innan heimspek- innar eins og hér er gert er víst að les- andanum finnst yfirleitt eitthvað eitt áhugaverðara en annað. Þessi staðreynd, hversu ólíkar greinarnar í bókinni eru, gerir það að verkum að flestir sem hafa áhuga á heimspeki eiga möguleika á að finna hér eitthvað á sínu áhugasviði. Því vil ég hér taka nokkur dæmi um það sem vakti mestan áhuga hjá mér innan verks- ins. Varðandi kenningar og vangaveltur um fæðinguna eru efnistök Sigríðar Þorgeirsdóttur áhugaverð. Fyrir þau sem hafa lesið Nietzsche er ekki hægt annað en að mæla með greinum Sigríðar og ekki síður öðrum femínískum höfund- um sem hún bendir á og hafa tekist það stóra verkefni á hendur að endurtúlka 141 kenningar Nietzsches. Með því að leggja áherslu á lífið sem skapandi afl gegnum fæðingarmyndlíkinguna tók Nietzsche stöðu gegn heimspekihefðinni sem hann áleit vera á valdi hins sókratíska viðmiðs dauðleika og ódauðleika. Með hugmynd sinni um fæðingu leitast Nietzsche við að auðga mannskilning heimspekinnar sem hefur verið takmarkaður af áherslu á sál á kostnað líkama og vitsmuna á kostnað tilfinninga. Efnistök Schott hvað varðar fæðinguna eru einnig mjög áhugaverð, ekki síst þar sem hún minnir á hversu nátengd fæðingin er þjáningunni hjá konum sem upplifað hafa nauðganir og misþyrmingar í tengslum við stríðsátök og vekja greinar hennar upp margar spurningar. Ein slík spurning vaknaði út frá lestri greinar Sigríðar um samlíkingu Nietzsches um að listamaðurinn fæði af sér list og sé því eins konar karlkyns móð- ir listar sinnar (161). Sé þessi líking Nietz- sches sett í samhengi við grein Schott um það hversu mikil þjáning hefur tengst fæðingum gegnum tíðina væri áhugavert að velta fyrir sér tengingunni milli þján- ingar sem tengist fæðingunni og þjáningu listamannsins. Umíjöllun Heinámaa um dauðann er einnig mjög áhugaverð og gaman að sjá hversu sterk tengingin er milli kenninga Kierkegaards og Beauvoir í því samhengi. Heinámaa skoðar það sem Nietzsche var umhugað um að uppræta eða kenningar um mikilvægi dauðleikans þegar kemur að því að gefa lífinu tilgang í sínum grein- um, m.a. út frá ICierkegaard, Beauvoir og Heidegger. Pælingar um ódauðleikann vöktu upp hjá mér minningar um gaml- an tíma þegar ég las Ódauðleikann eftir Kundera og enn fyrr þegar spurningarn- ar sem Myndin af Dorian Gray vöktu í óreyndu hjarta. Heinámaa tekst að setja eilífðarspurningarnar fram á nýjan hátt og út frá nýjum vinkli. Það sem allar greinarnar eiga sameigin- legt er að þær flétta kvenleikann inn í umfjöllun sína, hver á sinn hátt og hver og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.