Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Qupperneq 67
HENRIK IBSEN sem stóð ákærður fyrir rétti fyrir sprengjutilræði, hafi í varnarræðu sinni talið Ibsen málsvara evangeli- ums anarkismans. Af þeim margvíslegu skýringum á kjarnanum í verkum Ibsens er sú líf- seigust er lýsir höfundinum sem hreinræktuðum einstaklingshyggj u- manni, manninum sem fór sínar eig- in götur utan við þjóðfélagið, sem hataði öll miðlunarmál, ósveigjan- legum manni afleiðinganna. Þegar um áratug fyrir aldamótin tileinkaði íhaldssamt leirskáld, Kristofer Rand- ers, safn af „baráttukvæðum“ „Hen- rik Ibsen skáldi einstaklingshyggju, með virðingu og þakklæti fyrir það sem hann hefur kennt mér: að yrkja ljóð og fyrirlíta múginn.“ Á Norðurlöndum var það Daninn Georg Brandes sem fékk einskonar einkarétt á „róttækri“ skýringu á Ib- sen. Brandes orti mikið af sínu eigin sjálfi inn í Ibsens-mynd sína: Hann varð sá er fór einförum andlega, hinn mikli einmana maður, uppreisn- armaðurinn úr höfðingjastétt. Friedrich Engels segir í bréfi (1890) til þýzka rithöfundarins Paul Ernst sem hafði viljað fara í smiðju til sósíalismans grand old man útaf ritdeilum um kvenfrelsi, að hann hafi aðeins lesið fá af leikritum Ib- sens, og að hann hafi ekki kynnt sér norsk vandamál sérstaklega. En sér hafi virzt, segir hann í bréfinu, að á síðustu tuttugu árum hafi viðgangur í bókmenntum orðið svo mikill í Noregi að hvergi nema í Rússlandi hafi slíkt átt sér stað á sama tíma. Engels mótmælir harðlega tilraunum til að leggja að jöfnu norskan smá- borgarahátt og þýzka broddborgara og segir að leikrit Ibsens „endur- spegli veröld þar sem fólk hafi enn sjálfstætt lundarfar og framtakssemi og fari sínu fram, þó það sé nokkuð einkennilegt í augum útlendinga. Ég kýs að kynna mér slíka hluti ræki- lega áður en ég dæmi um þá.“ Engels lítur svo á að verk Ibsens hafi að bakgrunni norskt þjóðfélag á 19. öld, telur þau sýna sérkennilegt ástand þessarar litlu þjóðar sem kemur seint inn í auðvaldsþróunina, þjóðar með alveg sérstæða sögulega afstöðu. Ibsen hefur einnig gefið þetta í skyn. Hann hefur sem sé ráð- lagt að verk sín væru lesin í réttu samhengi og byrjað á upphafinu, æskuverkinu Catilina. Honum hefur augsýnilega fundizt rithöfundarferill sinn óslitinn: „Hans skapatónn æ líktist sjálfum sér,“ eins og prestur- inn segir í líkræðunni í Pétri Gaut. Henrik Ibsen var ættaður úr þorp- inu Skien. Faðir hans var kaupmað- ur, spekúlant og bruggari og átti hluti í skipum. Hann sló mikið um sig og fór á hausinn. Fjölskyldan hrapaði ofan í lægri stétt. Sonurinn fékk að reyna margt misjafnt og kynnast ranghverfunni á norsku þjóðlífi. Meðan hann var sárfátækur TÍMARIT MÁLS OC MENNINCAR 161 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.