Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 142
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ganga fjöllum hærra, fannst honum sem hún ætti sér trú, sem væri henni stoð hversdags- lega og lífsfylling. Hann tók að líta svo á, að líf það sem vinir hans og samstéttarmenn lifðu, risti grunnt. Tolstoj fór nú sjálfur að breytast. Hann myndaði sér lífsskoðun sem var í ætt við frumkristnina. Allir menn voru bræður, að áliti hans, og skyldu eiga alla hluti í félagi. Tolstoj reyndi að semja sig að þessari nýju lífsskoðun sinni og beitti sér fyrir líknarstarfsemi og ölmusugjöfum. En hann komst brátt að raun um, að menn fá litlu áorkað einir síns liðs. Hann hætti þess vegna að líta á lífsskoðun sína sem einka- mál, en taldi sig hafa fundið nýjan sann- leik, fagnaðarerindi, sem honum var skylt að boða. Kenningin um bræðralag allra manna og sameignarfélag varð að kröfunni um afnám stétta og eignarréttar, grundvall- ar ríkjandi þjóðskipulags. Tolstoj vildi ekki heyja baráttuna fyrir af- námi þeirra þjóðfélagshátta, sem búið var við, með þeirra eigin vopnum. Með fortölum og mannkærleika hugðist hann telja rúss- neska aðalinn á að afsala sér fríðindum sín- um og auði, en vinna í sveita síns andlitis við hlið landseta sinna. Skilyrði þess, að það mætti verða, var, að máður yrði út mun- ur aðals og almennings. En eins og Tolstoj komst sjálfur að orði: „Milli okkar, hinna ríku, og hinna fátæku er ávallt til staðar múr gervimenntunar, og áður en við getum hjálpað hinum snauðu verðum við að rifa hann niður.“ Það, sem bindur þennan múr öðru fremur saman eru listimar, bókmennt- ir, myndlist, tónlist og önnur fagurfræði, sem svonefndir menntamenn hafa sér til dægrastyttingar. Þessi múr gervimenntunar verður ekki rifinn niður, meðan til er list, sem skírskotar aðeins til hluta þjóðarinnar og einangrar hann. Tolstoj þóttist þá vera til þess knúinn að setja fram nýja skilgrein- ingu á listum og vekja athygli á fánýti þeirra lista, sem aðeins er beint til þeirra, sem hlotið hafa nokkra þekkingu, er þeir skilja sjaldnast til neinnar hlítar. Af þess- um sökum skilgreinir Tolstoj list á þá leið, að hún verði til, þegar menn „af ráðnum hug tjá öðmm skynjanir sínar“. Ef menn skilja ekki, hvað listamaðurinn er að fara, missir listin samkvæmt því marks, eða með öðmm orðum er ekki list. Ritgerð Tolstojs um listimar var sem önn- ur verk hans fljótlega þýdd á önnur mál, en var alls staðar illa tekið. Kunnir gagnrýn- endur hentu gaman að henni og reyndu að tæta hana sundur. Meðal þeirra fáu, sem tóku ritgerðinni vel, var leikritaskáldið Bemard Shaw, sem komið hafði fram á sjónarsviðið þá fyrir nokkmm ámm og mik- ill styrr stóð um. En áður en hann tók að semja leikrit, hafði Shaw getið sér orð sem gagnrýnandi og málsvari jafnaðarstefnunn- ar. Þróunarkenningin var honum mjög hug- leikin og hafði hann fellt hana inn í skoð- anir sínar á þjóðfélagsmálum. Tilgangur umbóta í þjóðfélagsmálum var ekki sá einn, að dómi hans, að auka vellíðan manna og jafnrétti, heldur jöfnum höndum sá að stuðla að framþróun mannkynsins. í leik- ritum sínum haslaði hann völl, þar sem önd- verðar skoðanir leiddu saman hesta sína, enda var leiklistin honum tæki til þess að vinna skoðunum sínum fylgi. En um gildi listarinnar fór hann þessum orðum: „Virð- ing listarinnar stendur eða fellur með því, hvort á rökum er reist tilkall hennar til að geta þjálfað og skerpt skynjun manna og gáfur, unz sjón, heyrn, tilfinning, ilman og bragð verða vísvitandi starfsemi manna, sem þola ekki ljótleika, hávaða, mishljóma mál- róm, yfirlæti í klæðaburði og óheilnæmt loft, en gleðjast af fegurð, tónlist og náttúr- unni og krefjast, vegna þæginda og velsæm- is, hreinna og notalegra fata og vandaðra áhalda, gerðra af hagleik. Þá skal listin styrkja skilning á mannkostum og hegðan, 236
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.