Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 142
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR ganga fjöllum hærra, fannst honum sem hún ætti sér trú, sem væri henni stoð hversdags- lega og lífsfylling. Hann tók að líta svo á, að líf það sem vinir hans og samstéttarmenn lifðu, risti grunnt. Tolstoj fór nú sjálfur að breytast. Hann myndaði sér lífsskoðun sem var í ætt við frumkristnina. Allir menn voru bræður, að áliti hans, og skyldu eiga alla hluti í félagi. Tolstoj reyndi að semja sig að þessari nýju lífsskoðun sinni og beitti sér fyrir líknarstarfsemi og ölmusugjöfum. En hann komst brátt að raun um, að menn fá litlu áorkað einir síns liðs. Hann hætti þess vegna að líta á lífsskoðun sína sem einka- mál, en taldi sig hafa fundið nýjan sann- leik, fagnaðarerindi, sem honum var skylt að boða. Kenningin um bræðralag allra manna og sameignarfélag varð að kröfunni um afnám stétta og eignarréttar, grundvall- ar ríkjandi þjóðskipulags. Tolstoj vildi ekki heyja baráttuna fyrir af- námi þeirra þjóðfélagshátta, sem búið var við, með þeirra eigin vopnum. Með fortölum og mannkærleika hugðist hann telja rúss- neska aðalinn á að afsala sér fríðindum sín- um og auði, en vinna í sveita síns andlitis við hlið landseta sinna. Skilyrði þess, að það mætti verða, var, að máður yrði út mun- ur aðals og almennings. En eins og Tolstoj komst sjálfur að orði: „Milli okkar, hinna ríku, og hinna fátæku er ávallt til staðar múr gervimenntunar, og áður en við getum hjálpað hinum snauðu verðum við að rifa hann niður.“ Það, sem bindur þennan múr öðru fremur saman eru listimar, bókmennt- ir, myndlist, tónlist og önnur fagurfræði, sem svonefndir menntamenn hafa sér til dægrastyttingar. Þessi múr gervimenntunar verður ekki rifinn niður, meðan til er list, sem skírskotar aðeins til hluta þjóðarinnar og einangrar hann. Tolstoj þóttist þá vera til þess knúinn að setja fram nýja skilgrein- ingu á listum og vekja athygli á fánýti þeirra lista, sem aðeins er beint til þeirra, sem hlotið hafa nokkra þekkingu, er þeir skilja sjaldnast til neinnar hlítar. Af þess- um sökum skilgreinir Tolstoj list á þá leið, að hún verði til, þegar menn „af ráðnum hug tjá öðmm skynjanir sínar“. Ef menn skilja ekki, hvað listamaðurinn er að fara, missir listin samkvæmt því marks, eða með öðmm orðum er ekki list. Ritgerð Tolstojs um listimar var sem önn- ur verk hans fljótlega þýdd á önnur mál, en var alls staðar illa tekið. Kunnir gagnrýn- endur hentu gaman að henni og reyndu að tæta hana sundur. Meðal þeirra fáu, sem tóku ritgerðinni vel, var leikritaskáldið Bemard Shaw, sem komið hafði fram á sjónarsviðið þá fyrir nokkmm ámm og mik- ill styrr stóð um. En áður en hann tók að semja leikrit, hafði Shaw getið sér orð sem gagnrýnandi og málsvari jafnaðarstefnunn- ar. Þróunarkenningin var honum mjög hug- leikin og hafði hann fellt hana inn í skoð- anir sínar á þjóðfélagsmálum. Tilgangur umbóta í þjóðfélagsmálum var ekki sá einn, að dómi hans, að auka vellíðan manna og jafnrétti, heldur jöfnum höndum sá að stuðla að framþróun mannkynsins. í leik- ritum sínum haslaði hann völl, þar sem önd- verðar skoðanir leiddu saman hesta sína, enda var leiklistin honum tæki til þess að vinna skoðunum sínum fylgi. En um gildi listarinnar fór hann þessum orðum: „Virð- ing listarinnar stendur eða fellur með því, hvort á rökum er reist tilkall hennar til að geta þjálfað og skerpt skynjun manna og gáfur, unz sjón, heyrn, tilfinning, ilman og bragð verða vísvitandi starfsemi manna, sem þola ekki ljótleika, hávaða, mishljóma mál- róm, yfirlæti í klæðaburði og óheilnæmt loft, en gleðjast af fegurð, tónlist og náttúr- unni og krefjast, vegna þæginda og velsæm- is, hreinna og notalegra fata og vandaðra áhalda, gerðra af hagleik. Þá skal listin styrkja skilning á mannkostum og hegðan, 236
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.