Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 145
BRÉFASKIPTI manninum, rétt eins og talaði fyrir munn guðs. Atvikið, er drykkjuræflamir veltast um í heyinu og gamli þorparinn hefur þann unga upp úr ragmennsku sinni og síngimi, finnst mér búa yfir meiri kynngikrafti en nokkurt atvik gæti náð, sem einvörðungu væri reist á rómantískum forsendum. í Blancho Posnet hef ég á minn hátt fært mér í nyt þá námu leiklistarefniviðs, sem þér opnuðuð fyrstur leikritahöfunda nútímans. Ég ætla mér ekki þá dul, að leiksviðsgild- ið eitt vaki fyrir mér. Ég aðhyllist ekki sjón- armiðið „listin listarinnar vegna“, og mundi ekki lyfta litla fingri til að semja listaverk, ef ég héldi, að það hefði þann tilgang einn. Mér hefur aldrei dulizt, að hefðbundnar leiðir til að temja mönnum heiðvirt lífemi væm ekki aðeins vitagagnslausar, heldur öllu fremur skaðlegar, — þær ögra góðum og greindum mönnum til andófs. Við blygð- umst okkar fyrir að vera prúðir drengir á skólaámm okkar, blygðumst okkar fyrir að sýna samúð og mildi í stað yfirgangs og hefnigimi, blygðumst okkar fyrir að játa, að við séum aðgætnar mannverur, en ekki skeytingarlausir glannar, við blygðumst okkar í stuttu máli fyrir allt það, sem vera ætti grundvöllur sjálfsvirðingar okkar. Allt verður þetta um kennt siðaprédikunum, sem leggja æskunni lífsreglumar aðeins með þeim formála, að þær séu skoðanir manna, sem njóta hvorki trausts né virðingar henn- ar, og þar eð aldursmunur er mikill skilur æskan þá ekki aðeins ekki, heldur hlær hún líka að þeim. Oldungaráðsmanninum Dani- els tekst aldrei að snúa Blancho Posnet til trúar; þvert á móti spillir hann honum, af því að Blancho vill ekki draga dám af bróð- ur sínum; og ég held að ástæða þess að við förum ekki að ráðum feðra okkar sé sú, að við viljum ekki líkja eftir feðmm okkar, enda er það markmið tilvemnnar, að við líkjumst guði. Eins og þér munuð sjá, læt ég Blancho Posnet setja fram drög að guðfræði minni og skýringu á tilvist hins illa? Að minni hyggju er guð ekki ennþá orðinn til; en til staðar er sköpunarkraftur, sem þrotlaust berst við að skapa lífveru, búna guðlegri forsjón og guðlegu valdi, þ. e. að ná fram til almættis og alvits; og sérhver maður eða kona, sem fæðist, er ný tilraun til að ná þessu marki. Sú kenning, sem nú er haldið á loft, að fullkominn guð sé þegar til, felur í sér þá trú, að guð hafi af ásettu ráði skapað sér óæðri vemr, þótt hann hefði eins vel getað skapað þær jafn fullkomnar sér. Það er hryllileg trú. Hún hefur aðeins getað séð dagsins ljós meðal fólks, sem telur það að vera mikill eitt og hið sama og hafa kring- um sig hóp manna, sem standa sér að baki, — eins og siður er rússneskra aðalsmanna, — og njóta þeirrar yfirburðakenndar, sem því er samfara. Nema því aðeins að við hugsum okkur guð í sleitulausri baráttu til þess að taka sjálfum sér fram, til þess að reyna að skapa við sérhverja fæðingu betri mann en áður, hugsum við okkur ekkert skárra en almátt- ugt snobb. Og ef við aðhyllumst kenninguna um guð, sem þegar er fullkominn, þá erum við, vegna tilvistar hins illa, neydd til að gera úr hon- um djöful ekki síður en guð. Guð kærleik- ans, ef hann er almáttugur og alvitur, hlýtur jafnframt að vera guð krabbameins og flogaveiki. Enska skáldið mikla, William Blake, endar kvæði sitt „Tígrisdýrið“ á spumingunni: Var skapandi lambsins líka skapandi þinn? Hver sá sem játar, að nokk- uð það sem lifir sé illt, hlýtur annaðhvort að trúa því, að guð geti af meinfýsni skapað hið illa eða trúa hinu, að guði hafi orðið á mörg mistök í tilraunum sínum til að skapa fullkomna veru. En ef litið er þannig á sem ég geri, og sem Blancho Posnet kemur að 239
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.