Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 145
BRÉFASKIPTI manninum, rétt eins og talaði fyrir munn guðs. Atvikið, er drykkjuræflamir veltast um í heyinu og gamli þorparinn hefur þann unga upp úr ragmennsku sinni og síngimi, finnst mér búa yfir meiri kynngikrafti en nokkurt atvik gæti náð, sem einvörðungu væri reist á rómantískum forsendum. í Blancho Posnet hef ég á minn hátt fært mér í nyt þá námu leiklistarefniviðs, sem þér opnuðuð fyrstur leikritahöfunda nútímans. Ég ætla mér ekki þá dul, að leiksviðsgild- ið eitt vaki fyrir mér. Ég aðhyllist ekki sjón- armiðið „listin listarinnar vegna“, og mundi ekki lyfta litla fingri til að semja listaverk, ef ég héldi, að það hefði þann tilgang einn. Mér hefur aldrei dulizt, að hefðbundnar leiðir til að temja mönnum heiðvirt lífemi væm ekki aðeins vitagagnslausar, heldur öllu fremur skaðlegar, — þær ögra góðum og greindum mönnum til andófs. Við blygð- umst okkar fyrir að vera prúðir drengir á skólaámm okkar, blygðumst okkar fyrir að sýna samúð og mildi í stað yfirgangs og hefnigimi, blygðumst okkar fyrir að játa, að við séum aðgætnar mannverur, en ekki skeytingarlausir glannar, við blygðumst okkar í stuttu máli fyrir allt það, sem vera ætti grundvöllur sjálfsvirðingar okkar. Allt verður þetta um kennt siðaprédikunum, sem leggja æskunni lífsreglumar aðeins með þeim formála, að þær séu skoðanir manna, sem njóta hvorki trausts né virðingar henn- ar, og þar eð aldursmunur er mikill skilur æskan þá ekki aðeins ekki, heldur hlær hún líka að þeim. Oldungaráðsmanninum Dani- els tekst aldrei að snúa Blancho Posnet til trúar; þvert á móti spillir hann honum, af því að Blancho vill ekki draga dám af bróð- ur sínum; og ég held að ástæða þess að við förum ekki að ráðum feðra okkar sé sú, að við viljum ekki líkja eftir feðmm okkar, enda er það markmið tilvemnnar, að við líkjumst guði. Eins og þér munuð sjá, læt ég Blancho Posnet setja fram drög að guðfræði minni og skýringu á tilvist hins illa? Að minni hyggju er guð ekki ennþá orðinn til; en til staðar er sköpunarkraftur, sem þrotlaust berst við að skapa lífveru, búna guðlegri forsjón og guðlegu valdi, þ. e. að ná fram til almættis og alvits; og sérhver maður eða kona, sem fæðist, er ný tilraun til að ná þessu marki. Sú kenning, sem nú er haldið á loft, að fullkominn guð sé þegar til, felur í sér þá trú, að guð hafi af ásettu ráði skapað sér óæðri vemr, þótt hann hefði eins vel getað skapað þær jafn fullkomnar sér. Það er hryllileg trú. Hún hefur aðeins getað séð dagsins ljós meðal fólks, sem telur það að vera mikill eitt og hið sama og hafa kring- um sig hóp manna, sem standa sér að baki, — eins og siður er rússneskra aðalsmanna, — og njóta þeirrar yfirburðakenndar, sem því er samfara. Nema því aðeins að við hugsum okkur guð í sleitulausri baráttu til þess að taka sjálfum sér fram, til þess að reyna að skapa við sérhverja fæðingu betri mann en áður, hugsum við okkur ekkert skárra en almátt- ugt snobb. Og ef við aðhyllumst kenninguna um guð, sem þegar er fullkominn, þá erum við, vegna tilvistar hins illa, neydd til að gera úr hon- um djöful ekki síður en guð. Guð kærleik- ans, ef hann er almáttugur og alvitur, hlýtur jafnframt að vera guð krabbameins og flogaveiki. Enska skáldið mikla, William Blake, endar kvæði sitt „Tígrisdýrið“ á spumingunni: Var skapandi lambsins líka skapandi þinn? Hver sá sem játar, að nokk- uð það sem lifir sé illt, hlýtur annaðhvort að trúa því, að guð geti af meinfýsni skapað hið illa eða trúa hinu, að guði hafi orðið á mörg mistök í tilraunum sínum til að skapa fullkomna veru. En ef litið er þannig á sem ég geri, og sem Blancho Posnet kemur að 239
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.