Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Síða 145

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Síða 145
BRÉFASKIPTI manninum, rétt eins og talaði fyrir munn guðs. Atvikið, er drykkjuræflamir veltast um í heyinu og gamli þorparinn hefur þann unga upp úr ragmennsku sinni og síngimi, finnst mér búa yfir meiri kynngikrafti en nokkurt atvik gæti náð, sem einvörðungu væri reist á rómantískum forsendum. í Blancho Posnet hef ég á minn hátt fært mér í nyt þá námu leiklistarefniviðs, sem þér opnuðuð fyrstur leikritahöfunda nútímans. Ég ætla mér ekki þá dul, að leiksviðsgild- ið eitt vaki fyrir mér. Ég aðhyllist ekki sjón- armiðið „listin listarinnar vegna“, og mundi ekki lyfta litla fingri til að semja listaverk, ef ég héldi, að það hefði þann tilgang einn. Mér hefur aldrei dulizt, að hefðbundnar leiðir til að temja mönnum heiðvirt lífemi væm ekki aðeins vitagagnslausar, heldur öllu fremur skaðlegar, — þær ögra góðum og greindum mönnum til andófs. Við blygð- umst okkar fyrir að vera prúðir drengir á skólaámm okkar, blygðumst okkar fyrir að sýna samúð og mildi í stað yfirgangs og hefnigimi, blygðumst okkar fyrir að játa, að við séum aðgætnar mannverur, en ekki skeytingarlausir glannar, við blygðumst okkar í stuttu máli fyrir allt það, sem vera ætti grundvöllur sjálfsvirðingar okkar. Allt verður þetta um kennt siðaprédikunum, sem leggja æskunni lífsreglumar aðeins með þeim formála, að þær séu skoðanir manna, sem njóta hvorki trausts né virðingar henn- ar, og þar eð aldursmunur er mikill skilur æskan þá ekki aðeins ekki, heldur hlær hún líka að þeim. Oldungaráðsmanninum Dani- els tekst aldrei að snúa Blancho Posnet til trúar; þvert á móti spillir hann honum, af því að Blancho vill ekki draga dám af bróð- ur sínum; og ég held að ástæða þess að við förum ekki að ráðum feðra okkar sé sú, að við viljum ekki líkja eftir feðmm okkar, enda er það markmið tilvemnnar, að við líkjumst guði. Eins og þér munuð sjá, læt ég Blancho Posnet setja fram drög að guðfræði minni og skýringu á tilvist hins illa? Að minni hyggju er guð ekki ennþá orðinn til; en til staðar er sköpunarkraftur, sem þrotlaust berst við að skapa lífveru, búna guðlegri forsjón og guðlegu valdi, þ. e. að ná fram til almættis og alvits; og sérhver maður eða kona, sem fæðist, er ný tilraun til að ná þessu marki. Sú kenning, sem nú er haldið á loft, að fullkominn guð sé þegar til, felur í sér þá trú, að guð hafi af ásettu ráði skapað sér óæðri vemr, þótt hann hefði eins vel getað skapað þær jafn fullkomnar sér. Það er hryllileg trú. Hún hefur aðeins getað séð dagsins ljós meðal fólks, sem telur það að vera mikill eitt og hið sama og hafa kring- um sig hóp manna, sem standa sér að baki, — eins og siður er rússneskra aðalsmanna, — og njóta þeirrar yfirburðakenndar, sem því er samfara. Nema því aðeins að við hugsum okkur guð í sleitulausri baráttu til þess að taka sjálfum sér fram, til þess að reyna að skapa við sérhverja fæðingu betri mann en áður, hugsum við okkur ekkert skárra en almátt- ugt snobb. Og ef við aðhyllumst kenninguna um guð, sem þegar er fullkominn, þá erum við, vegna tilvistar hins illa, neydd til að gera úr hon- um djöful ekki síður en guð. Guð kærleik- ans, ef hann er almáttugur og alvitur, hlýtur jafnframt að vera guð krabbameins og flogaveiki. Enska skáldið mikla, William Blake, endar kvæði sitt „Tígrisdýrið“ á spumingunni: Var skapandi lambsins líka skapandi þinn? Hver sá sem játar, að nokk- uð það sem lifir sé illt, hlýtur annaðhvort að trúa því, að guð geti af meinfýsni skapað hið illa eða trúa hinu, að guði hafi orðið á mörg mistök í tilraunum sínum til að skapa fullkomna veru. En ef litið er þannig á sem ég geri, og sem Blancho Posnet kemur að 239
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.