Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 163

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Side 163
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS vorri, hver öræfasýn ímynd vorra dulræn- ustu skynjana, — þar rísum vér á fætur í dag eins og nýfæddir menn, gæddir frum- leik náttúrubamsins, með mál guffanna á vömnum og himin morgunsins yfir oss log- andi f spám og teiknum." Bók Kristins E. Andréssonar veitir ágæta innsýn í íslenzkar bókmenntir eftir 1918. Höfundurinn er einn úr sveit róttækra höf- unda, er árið 1935 stofnuðu „félag bylting- arsinnaðra rithöfunda“, og var hann um skeið ritstjóri ársritsins „Rauðra penna“, sem félagið gaf út og bar skýran kommúnist- ískan svip. Enda þótt allmjög hafi dregið úr róttækninni síðan, verður hennar ótvírætt vart í verki hans. Hann haliast að þjóðfé- lagslegri bókmenntasagnfræði, þar sem minni áherzla er lögð á að brjóta til mergj- ar innri merkingu skáldritanna en ytri efna- hags-, félags- og stjómmálaeinkenni þjóð- lífsins, sem þau em sprottin úr. En þetta er fremur kostur en löstur, að minnsta kosti fyrir sænska lesendur, því bókin er ekki að- eins saga íslenzkra nútímabókmennta, held- ur um leið yfirlit yfir alla umbyltingu ís- lenzks þjóðlífs, ekki sízt efnahagsmálanna. Auk þess virðist það einkennandi fyrir ís- lenzka róttækni, jafnvel þegar hún ber kommúnistískan keim, að líta alls ekki á þjóðina sem „borgaralega eftirlegukind“, heldur frjóan jarðveg. „Þessi róttæka stefna", skrifar Kristinn E. Andrésson, „sem rís á alþjóðlegum gmnni og þróast erlendis samtímis, hefur einnig frá upphafi ríkt þjóð- legt innihald, og höfundar þeir, er henni fylgja, taka í þjóðverndarmálum höndum saman við hina fremstu borgaralegu menntamenn og skáld, og verða forverðir þjóðarinnar á hættutíma —.“ Mig skortir þekkingu til að leggja dóm á, hvemig til hefur tekizt um úrvalið. Það leynir sér ekki, að Kristinn hefur sérstaka dáleika á róttæku rithöfundunum, en maður trúir fúslega orð- um þýðandans, Peter Hallbergs, sem er þessum málum þaulkunnugur: að verkið einkennist af „einlægum vil ja á að vera lilut- lægur og réttlátur í dómum.“ I bókinni er sægur af nöfnum, en aðeins um f jörutíu höfundum bundins og óbundins máls eru gerð ýtarleg skil: verk þeirra skil- greind og skýrð með fjölda tilvitnana. Með- al ljóðskáldanna veitti ég athygli ungum manni, Jóni úr Vör — af þeirri einföldu ástæðu, að í kringum 1940 var hann nem- andi í Brunnvíkurskóla. Þegar hann kom til okkar, hafði hann gefið út að minnsta kosti eitt ljóðasafn. Ég minnist hans sem hljóð- láts og varfærins ungmennis, er var mest út af fyrir sig og ruddi engum um koll. Hljóð- lát og varfærin eru einnig ljóð hans: ljósar myndir af gráum hversdagsleika islenzka sjávarþorpsins, en virðast lausar við þjóð- félagslega vandlætingu og byltingarástríðu. Ef dæma má af ljóðunum, sem tilfærð eru, sameinar hann glöggt miskunnarlaust raun- sæi rómantískum stemningum með keimlík- um hætti og Dan Andersson. Samtímis þessari sögu íslenzkra nútíma- bókmennta kom síðasti hluti þríleiksins mikla, Fjallkirkjunnar eftir Gunnar Gunn- arsson út á sænsku. Þar með hafa bókmennt- ir vorar auðgazt að einhverri merkilegustu sjálfsævisögu vorra tíma. Fyrri bindin tvð, Skip heiðríkjunnar og Nótt og draumur, lýstu bernsku og fyrstu æskuárum Ugga Greipssonar heima á íslandi. Þriðji hlutinn, Óreyndur ferðalagnur (LT’s förlag) gerist aðallega í Danmörk og lýsir þeirri torfæru braut, sem leiðir hann að lokum — eftir að hann hefur nærri sokkið til botns — til skáldskaparins og lífsins, fyrir ást ungrar stúlku. Kristinn E. Andrésson, sem telur þríleikinn í heild eitt ágætasta skáldrit, er íslenzkur höfundur hafi samið, álítur sýni- lega seinasta hlutann standa hinum fyrri að baki sem listaverk. Mér finnst skoðun hans umdeilanleg. Upphafið, sjóferðin til Björg- vinjar og Kaupmannahafnar, ævintýralegt TÍMARIT MÁLS OC MENNINGAR 257 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.