Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 163

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Page 163
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS vorri, hver öræfasýn ímynd vorra dulræn- ustu skynjana, — þar rísum vér á fætur í dag eins og nýfæddir menn, gæddir frum- leik náttúrubamsins, með mál guffanna á vömnum og himin morgunsins yfir oss log- andi f spám og teiknum." Bók Kristins E. Andréssonar veitir ágæta innsýn í íslenzkar bókmenntir eftir 1918. Höfundurinn er einn úr sveit róttækra höf- unda, er árið 1935 stofnuðu „félag bylting- arsinnaðra rithöfunda“, og var hann um skeið ritstjóri ársritsins „Rauðra penna“, sem félagið gaf út og bar skýran kommúnist- ískan svip. Enda þótt allmjög hafi dregið úr róttækninni síðan, verður hennar ótvírætt vart í verki hans. Hann haliast að þjóðfé- lagslegri bókmenntasagnfræði, þar sem minni áherzla er lögð á að brjóta til mergj- ar innri merkingu skáldritanna en ytri efna- hags-, félags- og stjómmálaeinkenni þjóð- lífsins, sem þau em sprottin úr. En þetta er fremur kostur en löstur, að minnsta kosti fyrir sænska lesendur, því bókin er ekki að- eins saga íslenzkra nútímabókmennta, held- ur um leið yfirlit yfir alla umbyltingu ís- lenzks þjóðlífs, ekki sízt efnahagsmálanna. Auk þess virðist það einkennandi fyrir ís- lenzka róttækni, jafnvel þegar hún ber kommúnistískan keim, að líta alls ekki á þjóðina sem „borgaralega eftirlegukind“, heldur frjóan jarðveg. „Þessi róttæka stefna", skrifar Kristinn E. Andrésson, „sem rís á alþjóðlegum gmnni og þróast erlendis samtímis, hefur einnig frá upphafi ríkt þjóð- legt innihald, og höfundar þeir, er henni fylgja, taka í þjóðverndarmálum höndum saman við hina fremstu borgaralegu menntamenn og skáld, og verða forverðir þjóðarinnar á hættutíma —.“ Mig skortir þekkingu til að leggja dóm á, hvemig til hefur tekizt um úrvalið. Það leynir sér ekki, að Kristinn hefur sérstaka dáleika á róttæku rithöfundunum, en maður trúir fúslega orð- um þýðandans, Peter Hallbergs, sem er þessum málum þaulkunnugur: að verkið einkennist af „einlægum vil ja á að vera lilut- lægur og réttlátur í dómum.“ I bókinni er sægur af nöfnum, en aðeins um f jörutíu höfundum bundins og óbundins máls eru gerð ýtarleg skil: verk þeirra skil- greind og skýrð með fjölda tilvitnana. Með- al ljóðskáldanna veitti ég athygli ungum manni, Jóni úr Vör — af þeirri einföldu ástæðu, að í kringum 1940 var hann nem- andi í Brunnvíkurskóla. Þegar hann kom til okkar, hafði hann gefið út að minnsta kosti eitt ljóðasafn. Ég minnist hans sem hljóð- láts og varfærins ungmennis, er var mest út af fyrir sig og ruddi engum um koll. Hljóð- lát og varfærin eru einnig ljóð hans: ljósar myndir af gráum hversdagsleika islenzka sjávarþorpsins, en virðast lausar við þjóð- félagslega vandlætingu og byltingarástríðu. Ef dæma má af ljóðunum, sem tilfærð eru, sameinar hann glöggt miskunnarlaust raun- sæi rómantískum stemningum með keimlík- um hætti og Dan Andersson. Samtímis þessari sögu íslenzkra nútíma- bókmennta kom síðasti hluti þríleiksins mikla, Fjallkirkjunnar eftir Gunnar Gunn- arsson út á sænsku. Þar með hafa bókmennt- ir vorar auðgazt að einhverri merkilegustu sjálfsævisögu vorra tíma. Fyrri bindin tvð, Skip heiðríkjunnar og Nótt og draumur, lýstu bernsku og fyrstu æskuárum Ugga Greipssonar heima á íslandi. Þriðji hlutinn, Óreyndur ferðalagnur (LT’s förlag) gerist aðallega í Danmörk og lýsir þeirri torfæru braut, sem leiðir hann að lokum — eftir að hann hefur nærri sokkið til botns — til skáldskaparins og lífsins, fyrir ást ungrar stúlku. Kristinn E. Andrésson, sem telur þríleikinn í heild eitt ágætasta skáldrit, er íslenzkur höfundur hafi samið, álítur sýni- lega seinasta hlutann standa hinum fyrri að baki sem listaverk. Mér finnst skoðun hans umdeilanleg. Upphafið, sjóferðin til Björg- vinjar og Kaupmannahafnar, ævintýralegt TÍMARIT MÁLS OC MENNINGAR 257 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.