Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Blaðsíða 163

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1956, Blaðsíða 163
ÍSLENZKAR BÓKMENNTIR ERLENDIS vorri, hver öræfasýn ímynd vorra dulræn- ustu skynjana, — þar rísum vér á fætur í dag eins og nýfæddir menn, gæddir frum- leik náttúrubamsins, með mál guffanna á vömnum og himin morgunsins yfir oss log- andi f spám og teiknum." Bók Kristins E. Andréssonar veitir ágæta innsýn í íslenzkar bókmenntir eftir 1918. Höfundurinn er einn úr sveit róttækra höf- unda, er árið 1935 stofnuðu „félag bylting- arsinnaðra rithöfunda“, og var hann um skeið ritstjóri ársritsins „Rauðra penna“, sem félagið gaf út og bar skýran kommúnist- ískan svip. Enda þótt allmjög hafi dregið úr róttækninni síðan, verður hennar ótvírætt vart í verki hans. Hann haliast að þjóðfé- lagslegri bókmenntasagnfræði, þar sem minni áherzla er lögð á að brjóta til mergj- ar innri merkingu skáldritanna en ytri efna- hags-, félags- og stjómmálaeinkenni þjóð- lífsins, sem þau em sprottin úr. En þetta er fremur kostur en löstur, að minnsta kosti fyrir sænska lesendur, því bókin er ekki að- eins saga íslenzkra nútímabókmennta, held- ur um leið yfirlit yfir alla umbyltingu ís- lenzks þjóðlífs, ekki sízt efnahagsmálanna. Auk þess virðist það einkennandi fyrir ís- lenzka róttækni, jafnvel þegar hún ber kommúnistískan keim, að líta alls ekki á þjóðina sem „borgaralega eftirlegukind“, heldur frjóan jarðveg. „Þessi róttæka stefna", skrifar Kristinn E. Andrésson, „sem rís á alþjóðlegum gmnni og þróast erlendis samtímis, hefur einnig frá upphafi ríkt þjóð- legt innihald, og höfundar þeir, er henni fylgja, taka í þjóðverndarmálum höndum saman við hina fremstu borgaralegu menntamenn og skáld, og verða forverðir þjóðarinnar á hættutíma —.“ Mig skortir þekkingu til að leggja dóm á, hvemig til hefur tekizt um úrvalið. Það leynir sér ekki, að Kristinn hefur sérstaka dáleika á róttæku rithöfundunum, en maður trúir fúslega orð- um þýðandans, Peter Hallbergs, sem er þessum málum þaulkunnugur: að verkið einkennist af „einlægum vil ja á að vera lilut- lægur og réttlátur í dómum.“ I bókinni er sægur af nöfnum, en aðeins um f jörutíu höfundum bundins og óbundins máls eru gerð ýtarleg skil: verk þeirra skil- greind og skýrð með fjölda tilvitnana. Með- al ljóðskáldanna veitti ég athygli ungum manni, Jóni úr Vör — af þeirri einföldu ástæðu, að í kringum 1940 var hann nem- andi í Brunnvíkurskóla. Þegar hann kom til okkar, hafði hann gefið út að minnsta kosti eitt ljóðasafn. Ég minnist hans sem hljóð- láts og varfærins ungmennis, er var mest út af fyrir sig og ruddi engum um koll. Hljóð- lát og varfærin eru einnig ljóð hans: ljósar myndir af gráum hversdagsleika islenzka sjávarþorpsins, en virðast lausar við þjóð- félagslega vandlætingu og byltingarástríðu. Ef dæma má af ljóðunum, sem tilfærð eru, sameinar hann glöggt miskunnarlaust raun- sæi rómantískum stemningum með keimlík- um hætti og Dan Andersson. Samtímis þessari sögu íslenzkra nútíma- bókmennta kom síðasti hluti þríleiksins mikla, Fjallkirkjunnar eftir Gunnar Gunn- arsson út á sænsku. Þar með hafa bókmennt- ir vorar auðgazt að einhverri merkilegustu sjálfsævisögu vorra tíma. Fyrri bindin tvð, Skip heiðríkjunnar og Nótt og draumur, lýstu bernsku og fyrstu æskuárum Ugga Greipssonar heima á íslandi. Þriðji hlutinn, Óreyndur ferðalagnur (LT’s förlag) gerist aðallega í Danmörk og lýsir þeirri torfæru braut, sem leiðir hann að lokum — eftir að hann hefur nærri sokkið til botns — til skáldskaparins og lífsins, fyrir ást ungrar stúlku. Kristinn E. Andrésson, sem telur þríleikinn í heild eitt ágætasta skáldrit, er íslenzkur höfundur hafi samið, álítur sýni- lega seinasta hlutann standa hinum fyrri að baki sem listaverk. Mér finnst skoðun hans umdeilanleg. Upphafið, sjóferðin til Björg- vinjar og Kaupmannahafnar, ævintýralegt TÍMARIT MÁLS OC MENNINGAR 257 17
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.