Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 28
eðlið, fremur en birkitréð, til þess að það beri fegurra laufskrúð; við þurfum aðeins að finna því frjórri jarðveg að vaxa í.14 Það er auðvelt að gjalda þroskahugsjóninni varaþjónustu; hún hljómar til að mynda vel í skólaslita- og skálaræðum. En hví ætti okkur að vera svo umhugað um þroskann í raun og veru — hvaða afl knýr viljann til að keppast eftir honum? Höfuðprýðin í heimspeki Johns Stuart Mill er að tengja aristótelíska þroskahugsjón, eins og þá sem Stephan lýsir, við sceldarhyggju, „hedonisma“: Hvöt okkar til að öðlast sem íýllstan og fullkomnastan þroska hæfileika okkar sé sú að ekkert geri okkur á endanum lífið sælla; um það geti reyndir og dómvísir menn borið. Ánægjan, varanleg og djúp, sé hið endan- lega keppikefli okkar í lífinu og það vilji þannig til um manneðlið að hin alhliða döfnun skapi ríkulegri ánægju af slíku tagi en nokkur skyndinautn. Því nefni ég Mill hér aftur til sögu að nákvæmlega sama hugmynd virðist mér endurspeglast í kvæðum Stephans G., þó að því hafi ekki verið gaumur gefinn í fyrri skrifum um verk hans, svo að mér sé kunnugt um. Stephan kemst raunar nær því en flestir aðrir íslenskir höfundar að tjá berum orðum forsjála sældarhyggju í anda Mills. Þá á ég ekki einungis við að hann hafi verið manna lífsglaðastur sjálfur, eins og Sigurður Nordal hefur eftir einum samferðamanni hans (LVIII), eða að hann hafi elskað fólk og því að sama skapi elskað gleði þess. Slíkt gera allir mannvinir. En þegar Stephan leggur að sjálfum sér og öðrum að vinna verk sín af alúð, láta sér vaxa brekkumegin í glímunni við þau, þá er hann ekki að boða þroskann þroskans sjálfs vegna heldur vegna verkalaunanna: gleðinnar sem fýlgir í kaupbæti eftir að hafa lagt sig allan fram og náð árangri — eða að minnsta kosti reynt. Það er sælulífið er fer „um andann eldi“ (303) sem á endanum gefur tilverunni, lífsstritinu, gildi: „Nóg að gera og glaðan dag / gefðu mér, þá er ég ríkur“ (224). Hafí ég gert mitt besta þá skiptir ekki máli hvernig veröldin verðleggur mig; ég læt mér „fullnægja fögnuðinn þann, / sem fylgir því: reynt til að hafa“ (231). Og af reynslu Stephans sjálfs má ráða að af öllum verkum sé sköpunin mestur gleðigjafi og þar með verðmætust: „Sælust, veit ég, varð hún þér / vikan sú, er skópstu heiminn“, ávarpar hann guðinn „Hebra-Javi“ (225). Hafi þessi fylgidís sköpunarinnar og þroskans, lífsgleðin, slegist í för með einstaklingnum getur hann að ferðalokum horfíð úr ljósi og landi, „loks með söknuð — þó með glöðum hug“ (32). Það er vel við hæfi að hið sólelska skáld Stephan G. skuli halda þessu blysi sældarhyggjunnar á lofti í íslenskum skáldskap. Manngildishugsjón Stephans G. Stephanssonar er ofin úr þeim þremur þáttum sem þegar hefur borið hér á góma: ábyrgð, þroska og sælu. Hún er ímynd manns sem er fullvaldur örlaga sinna, að því mikilvæga leyti sem þau eru á mannlegu valdi, en tekur hinu óhjákvæmilega með „öllum hörmum 26 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.