Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 28
eðlið, fremur en birkitréð, til þess að það beri fegurra laufskrúð; við þurfum aðeins að finna því frjórri jarðveg að vaxa í.14 Það er auðvelt að gjalda þroskahugsjóninni varaþjónustu; hún hljómar til að mynda vel í skólaslita- og skálaræðum. En hví ætti okkur að vera svo umhugað um þroskann í raun og veru — hvaða afl knýr viljann til að keppast eftir honum? Höfuðprýðin í heimspeki Johns Stuart Mill er að tengja aristótelíska þroskahugsjón, eins og þá sem Stephan lýsir, við sceldarhyggju, „hedonisma“: Hvöt okkar til að öðlast sem íýllstan og fullkomnastan þroska hæfileika okkar sé sú að ekkert geri okkur á endanum lífið sælla; um það geti reyndir og dómvísir menn borið. Ánægjan, varanleg og djúp, sé hið endan- lega keppikefli okkar í lífinu og það vilji þannig til um manneðlið að hin alhliða döfnun skapi ríkulegri ánægju af slíku tagi en nokkur skyndinautn. Því nefni ég Mill hér aftur til sögu að nákvæmlega sama hugmynd virðist mér endurspeglast í kvæðum Stephans G., þó að því hafi ekki verið gaumur gefinn í fyrri skrifum um verk hans, svo að mér sé kunnugt um. Stephan kemst raunar nær því en flestir aðrir íslenskir höfundar að tjá berum orðum forsjála sældarhyggju í anda Mills. Þá á ég ekki einungis við að hann hafi verið manna lífsglaðastur sjálfur, eins og Sigurður Nordal hefur eftir einum samferðamanni hans (LVIII), eða að hann hafi elskað fólk og því að sama skapi elskað gleði þess. Slíkt gera allir mannvinir. En þegar Stephan leggur að sjálfum sér og öðrum að vinna verk sín af alúð, láta sér vaxa brekkumegin í glímunni við þau, þá er hann ekki að boða þroskann þroskans sjálfs vegna heldur vegna verkalaunanna: gleðinnar sem fýlgir í kaupbæti eftir að hafa lagt sig allan fram og náð árangri — eða að minnsta kosti reynt. Það er sælulífið er fer „um andann eldi“ (303) sem á endanum gefur tilverunni, lífsstritinu, gildi: „Nóg að gera og glaðan dag / gefðu mér, þá er ég ríkur“ (224). Hafí ég gert mitt besta þá skiptir ekki máli hvernig veröldin verðleggur mig; ég læt mér „fullnægja fögnuðinn þann, / sem fylgir því: reynt til að hafa“ (231). Og af reynslu Stephans sjálfs má ráða að af öllum verkum sé sköpunin mestur gleðigjafi og þar með verðmætust: „Sælust, veit ég, varð hún þér / vikan sú, er skópstu heiminn“, ávarpar hann guðinn „Hebra-Javi“ (225). Hafi þessi fylgidís sköpunarinnar og þroskans, lífsgleðin, slegist í för með einstaklingnum getur hann að ferðalokum horfíð úr ljósi og landi, „loks með söknuð — þó með glöðum hug“ (32). Það er vel við hæfi að hið sólelska skáld Stephan G. skuli halda þessu blysi sældarhyggjunnar á lofti í íslenskum skáldskap. Manngildishugsjón Stephans G. Stephanssonar er ofin úr þeim þremur þáttum sem þegar hefur borið hér á góma: ábyrgð, þroska og sælu. Hún er ímynd manns sem er fullvaldur örlaga sinna, að því mikilvæga leyti sem þau eru á mannlegu valdi, en tekur hinu óhjákvæmilega með „öllum hörmum 26 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.