Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Page 28
eðlið, fremur en birkitréð, til þess að það beri fegurra laufskrúð; við þurfum aðeins að finna því frjórri jarðveg að vaxa í.14 Það er auðvelt að gjalda þroskahugsjóninni varaþjónustu; hún hljómar til að mynda vel í skólaslita- og skálaræðum. En hví ætti okkur að vera svo umhugað um þroskann í raun og veru — hvaða afl knýr viljann til að keppast eftir honum? Höfuðprýðin í heimspeki Johns Stuart Mill er að tengja aristótelíska þroskahugsjón, eins og þá sem Stephan lýsir, við sceldarhyggju, „hedonisma“: Hvöt okkar til að öðlast sem íýllstan og fullkomnastan þroska hæfileika okkar sé sú að ekkert geri okkur á endanum lífið sælla; um það geti reyndir og dómvísir menn borið. Ánægjan, varanleg og djúp, sé hið endan- lega keppikefli okkar í lífinu og það vilji þannig til um manneðlið að hin alhliða döfnun skapi ríkulegri ánægju af slíku tagi en nokkur skyndinautn. Því nefni ég Mill hér aftur til sögu að nákvæmlega sama hugmynd virðist mér endurspeglast í kvæðum Stephans G., þó að því hafi ekki verið gaumur gefinn í fyrri skrifum um verk hans, svo að mér sé kunnugt um. Stephan kemst raunar nær því en flestir aðrir íslenskir höfundar að tjá berum orðum forsjála sældarhyggju í anda Mills. Þá á ég ekki einungis við að hann hafi verið manna lífsglaðastur sjálfur, eins og Sigurður Nordal hefur eftir einum samferðamanni hans (LVIII), eða að hann hafi elskað fólk og því að sama skapi elskað gleði þess. Slíkt gera allir mannvinir. En þegar Stephan leggur að sjálfum sér og öðrum að vinna verk sín af alúð, láta sér vaxa brekkumegin í glímunni við þau, þá er hann ekki að boða þroskann þroskans sjálfs vegna heldur vegna verkalaunanna: gleðinnar sem fýlgir í kaupbæti eftir að hafa lagt sig allan fram og náð árangri — eða að minnsta kosti reynt. Það er sælulífið er fer „um andann eldi“ (303) sem á endanum gefur tilverunni, lífsstritinu, gildi: „Nóg að gera og glaðan dag / gefðu mér, þá er ég ríkur“ (224). Hafí ég gert mitt besta þá skiptir ekki máli hvernig veröldin verðleggur mig; ég læt mér „fullnægja fögnuðinn þann, / sem fylgir því: reynt til að hafa“ (231). Og af reynslu Stephans sjálfs má ráða að af öllum verkum sé sköpunin mestur gleðigjafi og þar með verðmætust: „Sælust, veit ég, varð hún þér / vikan sú, er skópstu heiminn“, ávarpar hann guðinn „Hebra-Javi“ (225). Hafi þessi fylgidís sköpunarinnar og þroskans, lífsgleðin, slegist í för með einstaklingnum getur hann að ferðalokum horfíð úr ljósi og landi, „loks með söknuð — þó með glöðum hug“ (32). Það er vel við hæfi að hið sólelska skáld Stephan G. skuli halda þessu blysi sældarhyggjunnar á lofti í íslenskum skáldskap. Manngildishugsjón Stephans G. Stephanssonar er ofin úr þeim þremur þáttum sem þegar hefur borið hér á góma: ábyrgð, þroska og sælu. Hún er ímynd manns sem er fullvaldur örlaga sinna, að því mikilvæga leyti sem þau eru á mannlegu valdi, en tekur hinu óhjákvæmilega með „öllum hörmum 26 TMM 1995:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.