Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 31
í janúarsólinni á Taívan hvort ekki mætti gefa ljóð Stephans, í mátulegum skömmtum, sem mótefni gegn þessum andhælislegu kenningum. Stephan G. Stephansson var síðalningur upplýsingarinnar. Trú hennar á að skapa mætti altæka siðfræði, altæka þekkingu, var trú hans. Verkefni upplýsingarinnar er að sönnu ólokið — en er unnt að ljúka því? Sem betur fer eru enn til heimspekingar, meira að segja á meginlandi Evrópu þar sem fyrrnefndar kenningar hafa gert mestan usla, sem trúa því að svo sé.23 Aðferðafræði Stephans er lóð á slíka vogarskál. Meðan afbyggjendur á borð við Derrida segja útilokað að nálgast Veruleikann (með stóru V-i) nema „skáhallt" gengur Stephan blátt áfram og íjargviðralaust að dyrum veruleik- ans (með litlu v-i) — veruleika mannheims — og lýkur þeim upp. Meðan Derrida afbyggir byggir Stephan upp, eftir að hafa rakið sig tO hinna sam- eiginlegu róta: hins sameiginlega eðlisgrunns.24 Mótefnið sem ég talaði um, lyfið gegn nýjustu afstæðis- og efahyggjunni, er í raun ekki annað en þetta: Það er rótarkeimurinn sem lindirnar í skáldskap Stephans bera djúpt neðan úr þeirri jörð, þeirri náttúru, sem er sameiginleg fóstra okkar allra.25 Aftanmálsgreinar: * Ég þakka Atla Harðarsyni, Birni Sigurðarsyni, Haraldi Bessasyni og Viðari Hreinssyni margháttaða aðstoð við samningu þessarar ritgerðar. Sá síðastnefndi léði mér m.a. handrit að fjórum óprentuðum fýrirlestrum sínum, fluttum við háskóla vestanhafs: „Praise, Scorn and Sorrow: Western Icelandic Literature 1877-1900“, „The Barnyard Poet — Stephan G. Stephansson (1853-1927)“, „Pegasus in the Cow Shed, or Heifer Rump Poetics: Stephan G. Stephansson, K.N. and Guttormur J. Guttormsson“ og „The Philosophy of Integrity: ‘The Icelandic Academy’, Stephan G. Stephansson, Halldór Laxness and Bill Holm’s Music of Failure“. Kann ég Viðari bestu þakkir fýrir. 1 (Reykjavík: Mál og menning, 1939). Svigatölur í meginmáli ritgerðarinnar vísa til blaðsíðna í þessari útgáfu Nordals, þ.á.m. inngangi hans sjálfs. 2 Þroskakostir (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992). Um höfuðstef bókarinnar, sjá nánar bls. 9-12 í „Inngangsorðum“ hennar. 3 Sjá „Einum kennt, öðrum bent“, Ritgerðirll (Reykjavík: Heimskringla, 1960), bls. 152. 4 Sjá t.d. Einlyndi og marglyndi (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1986), bls. 233. 5 „Efnishyggja og húmanismi Stepháns G. Stephánssonar“, Tímarit Máls og menn- ingar, 14 (2-3) (1953), bls. 125. 6 Sama rit, bls. 129. Þrátt fyrir andóf sitt gegn löghyggju og hóphyggju, sem hér á eftir er talið granda hinni marxísku túlkun á heimssýn Stephans, má þó til sanns vegar færa (eins og Viðar Hreinsson bendir mér réttilega á) að sumt í hugsun Stephans sé jafnaðarstefnukyns — í víðustu merkingu. Þar má nefha hugmyndir hans um samfélagslegt jafnrétti, andstöðu gegn arðráni og kúgun og áherslu hans á vinnuna sem verðgildisuppsprettu og gleðigjafa. TMM 1995:4 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.