Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 78
Kvikmyndir Lumiére-bræðra, rétt eins og heitin sem þeir gáfu þeim, voru fyrst og fremst hugsaðar sem lýsing á tilteknum atburðum, stundum svið- settum en oftast þó einhverju sem þeir rákust á „úti í lífinu“. Hver mynd var þannig allt að því „bókstafleg11 skrásetning einhvers þess atburðar sem bræðrunum þótti merkilegur. TÖkuvélinni var stillt upp frammi fyrir at- burðarásinni, filman látin rúlla lengd sína á enda og ný kvikmynd þar með komin í safnið. Engu var ofaukið og engu bætt við, hvorki í myndatökunni né síðar — höfundurinn er því sem næst ósýnilegur í verkinu. Þeir bræður eignuðust þó fljótlega keppinaut sem fór þveröfuga leið. Sagan segir að það hafi einkum verið tilviljuninni (eða forsjóninni) að þakka að Georges Méliés lenti inn á þeirri braut fantasíu og blekkingar sem nafn hans hefur ávallt síðan tengst en þennan „töffamátt“ kvikmyndanna uppgötvaði galdrakarl- inn Méliés allsendis óvart.2 „Slysið“ olli hins vegar straumhvörfum í kvik- myndagerð þess tíma. Méliés tók sína fyrstu mynd árið 1896 og er því í flokki frumkvöðla kvikmyndalistarinnar. í fyrstu hermdi hann eftir skrásetningaraðferð Lumiére-bræðranna en var þó snöggur að snúa við blaðinu eftir „slysið" og leyfa hugarfluginu að taka völdin. Fantasían má heita einráð í verkum hans — allt sem kvikmyndagerðarmanninum datt á annað borð í hug gat gerst, svo framarlega sem tæknin leyfði. Méliés gat því hvort heldur var kafað niður á 20,000 faðma dýpi eða skroppið til tunglsins, samanber frægustu mynd hans Le Voyage dans la Lune frá 1902. Þeim Lumiére-bræðrum varð hins vegar ekki hnikað frá jörðinni, enda vegnaði þeim mjög vel, en þessar ólíku starfs- aðferðir hafa allar götur síðan kastað fjöreggi kvikmyndarinnar á milli sín. Þessi stutta umfjöllun um tilurð kvikmyndalistarinnar verður hér látin duga en áður en lengra er haldið langar mig að nýta „skuggsjána“ til að ræða örlítið um nafngiftir. Þeirra Lumiére-bræðra er ekki aðeins minnst sem fyrstu sýningarstjóra kvikmyndasögunnar, þeir gáfu kvikmyndalistinni einnig nafn.3 Nafngiftin cinéma (með eða án kommu) er dregin af vélinni fjölhæfu sem bræðurnir skírðu cinématographe, „skrásetjara hreyfingar“, sem er raunar næstum sama nafn og Edison hafði áður notað. Edison svaraði fljótlega fyrir sig með nýrri sýningarvél sem kölluð var vitascope eða „sjón- gjafi lífs“. Þeir Lumiére-bræður og Edison voru þó ekki einir um hituna, keppinautunum fjölgaði stöðugt og vélum og nafngiftum með. Einn skæð- asti keppinauturinn var William Dickson, fyrrum samstarfsmaður Edison, sem árið 1897 setti á markaðinn vél sem hann nefndi biograph eða „skrásetj- ara lífs“. Ekki veit ég fyrir víst hvort orðin „bíó“ og „bíómyndir" eru þaðan runnin því tilkynningin um fyrstu kvikmyndasýninguna í Reykjavík (27. júlí 1903) gefur talsvert misvísandi upplýsingar, samanber þá klausu sem hér fer á eftir: 76 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.