Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 78

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 78
Kvikmyndir Lumiére-bræðra, rétt eins og heitin sem þeir gáfu þeim, voru fyrst og fremst hugsaðar sem lýsing á tilteknum atburðum, stundum svið- settum en oftast þó einhverju sem þeir rákust á „úti í lífinu“. Hver mynd var þannig allt að því „bókstafleg11 skrásetning einhvers þess atburðar sem bræðrunum þótti merkilegur. TÖkuvélinni var stillt upp frammi fyrir at- burðarásinni, filman látin rúlla lengd sína á enda og ný kvikmynd þar með komin í safnið. Engu var ofaukið og engu bætt við, hvorki í myndatökunni né síðar — höfundurinn er því sem næst ósýnilegur í verkinu. Þeir bræður eignuðust þó fljótlega keppinaut sem fór þveröfuga leið. Sagan segir að það hafi einkum verið tilviljuninni (eða forsjóninni) að þakka að Georges Méliés lenti inn á þeirri braut fantasíu og blekkingar sem nafn hans hefur ávallt síðan tengst en þennan „töffamátt“ kvikmyndanna uppgötvaði galdrakarl- inn Méliés allsendis óvart.2 „Slysið“ olli hins vegar straumhvörfum í kvik- myndagerð þess tíma. Méliés tók sína fyrstu mynd árið 1896 og er því í flokki frumkvöðla kvikmyndalistarinnar. í fyrstu hermdi hann eftir skrásetningaraðferð Lumiére-bræðranna en var þó snöggur að snúa við blaðinu eftir „slysið" og leyfa hugarfluginu að taka völdin. Fantasían má heita einráð í verkum hans — allt sem kvikmyndagerðarmanninum datt á annað borð í hug gat gerst, svo framarlega sem tæknin leyfði. Méliés gat því hvort heldur var kafað niður á 20,000 faðma dýpi eða skroppið til tunglsins, samanber frægustu mynd hans Le Voyage dans la Lune frá 1902. Þeim Lumiére-bræðrum varð hins vegar ekki hnikað frá jörðinni, enda vegnaði þeim mjög vel, en þessar ólíku starfs- aðferðir hafa allar götur síðan kastað fjöreggi kvikmyndarinnar á milli sín. Þessi stutta umfjöllun um tilurð kvikmyndalistarinnar verður hér látin duga en áður en lengra er haldið langar mig að nýta „skuggsjána“ til að ræða örlítið um nafngiftir. Þeirra Lumiére-bræðra er ekki aðeins minnst sem fyrstu sýningarstjóra kvikmyndasögunnar, þeir gáfu kvikmyndalistinni einnig nafn.3 Nafngiftin cinéma (með eða án kommu) er dregin af vélinni fjölhæfu sem bræðurnir skírðu cinématographe, „skrásetjara hreyfingar“, sem er raunar næstum sama nafn og Edison hafði áður notað. Edison svaraði fljótlega fyrir sig með nýrri sýningarvél sem kölluð var vitascope eða „sjón- gjafi lífs“. Þeir Lumiére-bræður og Edison voru þó ekki einir um hituna, keppinautunum fjölgaði stöðugt og vélum og nafngiftum með. Einn skæð- asti keppinauturinn var William Dickson, fyrrum samstarfsmaður Edison, sem árið 1897 setti á markaðinn vél sem hann nefndi biograph eða „skrásetj- ara lífs“. Ekki veit ég fyrir víst hvort orðin „bíó“ og „bíómyndir" eru þaðan runnin því tilkynningin um fyrstu kvikmyndasýninguna í Reykjavík (27. júlí 1903) gefur talsvert misvísandi upplýsingar, samanber þá klausu sem hér fer á eftir: 76 TMM 1995:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.