Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 97
„annars vegar að stuðla að heill almennings og hins vegar að þjóna hags- munum skjólstæðinga sinna. Sé allt með felldu fer þetta tvennt saman, því að það er hlutverk hverrar starfsgreinar að styrkja almannahag með því að gagnast skjólstæðingum sínum sérstaklega. í ljósi þessa blasir við að skylda [fjölmiðlamanna] er fyrst og fremst við almenning.“ (1991:52-3. Letur- breyting í frumtexta). í Morgunblaðinu 14. október 1992 segir t.a.m. í Víkverja um umhverfisþætti sem sýndir voru á Stöð 2: „Vissulega lofar [fyrsti þátturinn] góðu og var . . . samvinna og samspil, til fyrirmyndar, svo og kvikmyndatakan, góður texti og vel valin tónlist. Það verður spennandi að fylgjast með þessari þáttaröð, sem fjallar um efni sem œtti að vera okkur [íslendingum] öllum ofarlega íhuga — að skila landinu okkar í hendur næstu kynslóða, jafngóðu eða betra en það var þegar við tókum við því.“ (leturbreyt- ing mín). Ef marka má þessa tilvitnun þá lýsir hún óskum um hugarástand sem íslendingar ættu að hafa, en hafa ekki. Að sama skapi mætti ræða um fjölmarga viðtalsþætti í sjónvarpi sem gerðir hafa verið í gegnum árin s.s. eins og Maður er nefndur sem sýndur var í mörg ár í Ríkissjónvarpinu. í þessum þáttum voru dregnir fram á sjónarsviðið „litríkir“ einstaklingar sem höfðu ýmislegt „fram að færa“ og voru „þjóðlegir" í alla staði. „Hversdags- maðurinn“ og líf hans átti ekki upp á pallborðið í þeim þáttum og má í framhaldi af því spyrja hvort fjölmiðlamenn hafi og séu í dag að uppfylla grundvallar skyldur sínar við skjólstæðinga sína (sem er að upplýsa almenn- ing um raunveruleikann) með því að framleiða efni sem stendur daglegri reynslu Islendinga fjarri? í siðferðilegum efnum reynir íslenski fjölmiðlamaðurinn að vera réttlátur, óvilhallur, og eins og segir í Siðareglum blaðamanna, forðast allt „sem valdið getur saklausu fólki, eða fólki sem á um sárt að binda, óþarfa sársauka eða vanvirðu.“ (Sigurður Kristinsson 1991:183). Ein leið til þess að gegnaþessari skyldu er að „standa fyrir utan“ líf fólks eða atburði, vera ekki hluti af þeim. Ef hægt er að tala um staðlaða ímynd fjölmiðlamanns þá er hún eitthvað á þessa leið: Hann er harður í horn að taka, gagnorður, vinnur hratt, tekur sér kennivald og áhættur. Hann er jafnframt réttlátur og nákvæmur. (Goodwin 1976:84) Samúð reynist ekki hluti af þessari stöðluðu ímynd sem dregin var upp. Hefur því raunar verið haldið fram að samúð sé orð sem er andstætt hefðum í fjölmiðlun. Fjölmiðlamaðurinn á að vera hlutlaus áhorfandi, en ekki þátttakandi í lífi fólks eða sögulegum atburðum. (Goodwin 1976:83) Það sem hér um ræðir er baráttan milli samúðar og þátttöku annars vegar og hlutleysis hins vegar. Dæmi um þessa togstreitu, milli þess að vera hlutlægur eða hlutdrægur, eru myndir Peter Arnetts úr Vietnam-stríðinu. Peter Arnett tók myndir af Buddha-múnki árið 1963, sem framdi sjálfsmorð með því að hella yfir sig bensíni og kveikja í sér. Peter sagði frá því 1971 um TMM 1995:4 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.