Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 97
„annars vegar að stuðla að heill almennings og hins vegar að þjóna hags- munum skjólstæðinga sinna. Sé allt með felldu fer þetta tvennt saman, því að það er hlutverk hverrar starfsgreinar að styrkja almannahag með því að gagnast skjólstæðingum sínum sérstaklega. í ljósi þessa blasir við að skylda [fjölmiðlamanna] er fyrst og fremst við almenning.“ (1991:52-3. Letur- breyting í frumtexta). í Morgunblaðinu 14. október 1992 segir t.a.m. í Víkverja um umhverfisþætti sem sýndir voru á Stöð 2: „Vissulega lofar [fyrsti þátturinn] góðu og var . . . samvinna og samspil, til fyrirmyndar, svo og kvikmyndatakan, góður texti og vel valin tónlist. Það verður spennandi að fylgjast með þessari þáttaröð, sem fjallar um efni sem œtti að vera okkur [íslendingum] öllum ofarlega íhuga — að skila landinu okkar í hendur næstu kynslóða, jafngóðu eða betra en það var þegar við tókum við því.“ (leturbreyt- ing mín). Ef marka má þessa tilvitnun þá lýsir hún óskum um hugarástand sem íslendingar ættu að hafa, en hafa ekki. Að sama skapi mætti ræða um fjölmarga viðtalsþætti í sjónvarpi sem gerðir hafa verið í gegnum árin s.s. eins og Maður er nefndur sem sýndur var í mörg ár í Ríkissjónvarpinu. í þessum þáttum voru dregnir fram á sjónarsviðið „litríkir“ einstaklingar sem höfðu ýmislegt „fram að færa“ og voru „þjóðlegir" í alla staði. „Hversdags- maðurinn“ og líf hans átti ekki upp á pallborðið í þeim þáttum og má í framhaldi af því spyrja hvort fjölmiðlamenn hafi og séu í dag að uppfylla grundvallar skyldur sínar við skjólstæðinga sína (sem er að upplýsa almenn- ing um raunveruleikann) með því að framleiða efni sem stendur daglegri reynslu Islendinga fjarri? í siðferðilegum efnum reynir íslenski fjölmiðlamaðurinn að vera réttlátur, óvilhallur, og eins og segir í Siðareglum blaðamanna, forðast allt „sem valdið getur saklausu fólki, eða fólki sem á um sárt að binda, óþarfa sársauka eða vanvirðu.“ (Sigurður Kristinsson 1991:183). Ein leið til þess að gegnaþessari skyldu er að „standa fyrir utan“ líf fólks eða atburði, vera ekki hluti af þeim. Ef hægt er að tala um staðlaða ímynd fjölmiðlamanns þá er hún eitthvað á þessa leið: Hann er harður í horn að taka, gagnorður, vinnur hratt, tekur sér kennivald og áhættur. Hann er jafnframt réttlátur og nákvæmur. (Goodwin 1976:84) Samúð reynist ekki hluti af þessari stöðluðu ímynd sem dregin var upp. Hefur því raunar verið haldið fram að samúð sé orð sem er andstætt hefðum í fjölmiðlun. Fjölmiðlamaðurinn á að vera hlutlaus áhorfandi, en ekki þátttakandi í lífi fólks eða sögulegum atburðum. (Goodwin 1976:83) Það sem hér um ræðir er baráttan milli samúðar og þátttöku annars vegar og hlutleysis hins vegar. Dæmi um þessa togstreitu, milli þess að vera hlutlægur eða hlutdrægur, eru myndir Peter Arnetts úr Vietnam-stríðinu. Peter Arnett tók myndir af Buddha-múnki árið 1963, sem framdi sjálfsmorð með því að hella yfir sig bensíni og kveikja í sér. Peter sagði frá því 1971 um TMM 1995:4 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.