Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 111
Ný skynsemi Einar Kárason: Kvikasilfur Fyrstu skáldsögur Einars Kárasonar, eins og Þar sem djöflaeyjan rís (1983) og Gulleyjan (1985) voru um margt merkilegri og djúpristari nýjung í íslenskri bókmenntasögu en oft er haldið fram. í þeim er sagt skilið við grunnsögu obbans af íslenskum frásagnarbókmenntum áratuganna þar á undan, bókmennta sem snerust að mestu um að takast á við þann trega sem hlaust af hvarfi gömlu þjóðfélagsskipunarinnar og innlimun íslensks efna- hags og íslenskra stjórnmála í hernaðar- og efnahagsskipan kalda stríðsins. Þessi tregi var ein af ástæðunum fyrir því að hinn frelsandi máttur hins nýja efnahagsástands effirstríðsáranna, tímabils uppgripanna, varð aldrei fyrir- ferðarmikið viðfangsefni í bókmenntunum. Sú mynd sem blasir þar við er mynd firringar, efnistrúar, siðferðilegrar hnignunar og hvarfs menningar- verðmæta.4 Andspænis þeim var síðan stundum settur valkostur, hið sanna, fagra og góða sem spornaði við hnignuninni eða þá að hið pólitíska inntak átti að vísa veginn út úr ósköpunum. Snjöllustu textar tímabilsins bjóða upp á aðrar túlkanir, verk módernistanna koma hér strax upp í hugann, en viðtaka þeirra var að miklu leyti byggð á þessum siðferðilegu og pólitísku hugmyndum.5 Það var ekki fýrr en í lok áttunda áratugarins og í byrjun þess níunda sem raunveruleg aðdáun á þessu uppgripatímabili skaut upp kollinum. Nýjung- in í frásagnarlist þeirra Einars Kárasonar, Einars Más Guðmundssonar og að vissu leyti einnig Ólafs Gunnarssonar, fólst ekki síst í því að þessir höfundar sóttu sér efnivið í sögulegan veruleika sem var í grundvallaratriðum sá sami og eldri höfundar höfðu stuðst við, en settu hann ekki í siðferðilegt samhengi tregans, heldur lýstu honum sem „opnu“ tímabili, barmafullu af möguleik- um. Það mat sem lagt er á tíðaranda sjötta áratugarins í Drekum ogsmáfugl- um eftir Ólaf Jóhann Sigurðsson og Þarsem döflaeyjan rís eftir Einar Kárason sem báðar komu út árið 1983, gæti vart verið ólíkara. í skáldsögu Ólafs er gildum nægjusemi, heilsteypts persónuleika, menntunar, menningar og gamalla hefða teflt gegn efnishyggju og siðferðilegri „hnignun“ eftirstríðsár- anna. Hjá Einari er á hinn bóginn borgaralegi siðferðismælikvarðinn settur til hliðar og eftirstríðsárin gerð að gróteskum suðupotti þar sem nýir mögu- leikar og nýir straumar leika um samfélagið, opna það og breyta því. Ýkju- kennd frásögnin segir skilið við félagsleg túlkunarlíkön eða borgaraleg gildi. Hún stendur einfaldlega á sínum eigin lögmálum sem forðast að troða atburðunum inn í ráðandi skýringarmyndir félagsvísinda eða hefðbundinn- ar menningargagnrýni. Hin nýja alþýðumenning er skilin jákvæðum skiln- TMM 1995:4 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.