Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 111
Ný skynsemi Einar Kárason: Kvikasilfur Fyrstu skáldsögur Einars Kárasonar, eins og Þar sem djöflaeyjan rís (1983) og Gulleyjan (1985) voru um margt merkilegri og djúpristari nýjung í íslenskri bókmenntasögu en oft er haldið fram. í þeim er sagt skilið við grunnsögu obbans af íslenskum frásagnarbókmenntum áratuganna þar á undan, bókmennta sem snerust að mestu um að takast á við þann trega sem hlaust af hvarfi gömlu þjóðfélagsskipunarinnar og innlimun íslensks efna- hags og íslenskra stjórnmála í hernaðar- og efnahagsskipan kalda stríðsins. Þessi tregi var ein af ástæðunum fyrir því að hinn frelsandi máttur hins nýja efnahagsástands effirstríðsáranna, tímabils uppgripanna, varð aldrei fyrir- ferðarmikið viðfangsefni í bókmenntunum. Sú mynd sem blasir þar við er mynd firringar, efnistrúar, siðferðilegrar hnignunar og hvarfs menningar- verðmæta.4 Andspænis þeim var síðan stundum settur valkostur, hið sanna, fagra og góða sem spornaði við hnignuninni eða þá að hið pólitíska inntak átti að vísa veginn út úr ósköpunum. Snjöllustu textar tímabilsins bjóða upp á aðrar túlkanir, verk módernistanna koma hér strax upp í hugann, en viðtaka þeirra var að miklu leyti byggð á þessum siðferðilegu og pólitísku hugmyndum.5 Það var ekki fýrr en í lok áttunda áratugarins og í byrjun þess níunda sem raunveruleg aðdáun á þessu uppgripatímabili skaut upp kollinum. Nýjung- in í frásagnarlist þeirra Einars Kárasonar, Einars Más Guðmundssonar og að vissu leyti einnig Ólafs Gunnarssonar, fólst ekki síst í því að þessir höfundar sóttu sér efnivið í sögulegan veruleika sem var í grundvallaratriðum sá sami og eldri höfundar höfðu stuðst við, en settu hann ekki í siðferðilegt samhengi tregans, heldur lýstu honum sem „opnu“ tímabili, barmafullu af möguleik- um. Það mat sem lagt er á tíðaranda sjötta áratugarins í Drekum ogsmáfugl- um eftir Ólaf Jóhann Sigurðsson og Þarsem döflaeyjan rís eftir Einar Kárason sem báðar komu út árið 1983, gæti vart verið ólíkara. í skáldsögu Ólafs er gildum nægjusemi, heilsteypts persónuleika, menntunar, menningar og gamalla hefða teflt gegn efnishyggju og siðferðilegri „hnignun“ eftirstríðsár- anna. Hjá Einari er á hinn bóginn borgaralegi siðferðismælikvarðinn settur til hliðar og eftirstríðsárin gerð að gróteskum suðupotti þar sem nýir mögu- leikar og nýir straumar leika um samfélagið, opna það og breyta því. Ýkju- kennd frásögnin segir skilið við félagsleg túlkunarlíkön eða borgaraleg gildi. Hún stendur einfaldlega á sínum eigin lögmálum sem forðast að troða atburðunum inn í ráðandi skýringarmyndir félagsvísinda eða hefðbundinn- ar menningargagnrýni. Hin nýja alþýðumenning er skilin jákvæðum skiln- TMM 1995:4 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.