Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 121
bandi Marie-Sophie og Löwe einnig að talsverðu leyti unnin upp úr gnost- ískum og gyðinglegum textum. Sjálft nafn Marie-Sophie tengir tvær megin kvenverur kristinnar trúar og gnostíkur. Hina óflekkuðu móður Krists og hina mótsagnakenndu veru gnostíkurinnar, Sófíu sem ýmist er gædd slæm- um eða góðum eiginleikum í hinum gnostísku ritum.9 Marie-Sophie rennur saman í einn líkama með Löwe og þau verða þannig að eftirmynd hins tvíkynja guðdóms gnostíkurinnar. Hún býr í honum og hann býr í henni og saman taka þau til við að hnoða barn úr leirköggli sem gyðingurinn hefur komið með í hatttösku. Þessi sköpun vísar til grundvallarútleggingar kabbalískra og rabbínískra fræða á Davíðssálmi 139:16, þar sem segir:, Augu þín sáu mig, er ég enn var ómyndað efni“. Þetta „ómyndaða efni“ er þýðing á hebreska orðinu golem sem kemur aðeins fyrir á þessum eina stað í Biblíunni. í gyðingdómi er litið svo á að þessi orð séu lögð Adam í munn. Þau voru stundum lögð út á dulrænan hátt sem hugleiðingar um leyndar- dóm sköpunarinnar eða þá að þau voru talin vísa á möguleika þess að endurtaka sköpunina, að virkja kraftinn sem felst í hinu hebreska stafrófí og nafni Jahve og búa til líf úr dauðu efni.10 Sjón grípur hér til ýmissa Gólem-sagna og þar á meðal þekktustu gerðar hennar: skáldsögunnar Der Golem (1915) eftir Gustav Meyrink (1868- 1932), en líkt og í henni segir Góleminn sjálfur söguna af sér og sköpun sinni í Augu þín sáu mig. Skáldsaga Meyrinks byggir á sögunni af rabbínanum Löw be Bezaleel (1513-1609) frá Prag sem á að hafa skapað slíkan mann úr leir með því að skrifa sköpunarorðið á enni „vélmennisins“ en slökkt síðan á því aftur áður en hvíldardagurinn gekk í garð með því að þurrka orðið út. Og í raun er Góleminn sem Marie-Sophie og Löwe skapa slíkt vélmenni. Leirinn í honum er samsafh af vessum og líkamshlutum skaparans, Löwes. Leirinn er líffænt efhi sem hin dulræna ást Marie-Sophie og Löwes getur ein hleypt í lífi. Sköpun Gólemsins er því sköpun sem stendur utan við heim hinna fyrirfram ákvörðuðu tvennda. Hann er nýtt upphaf. Því kyrrstaða sögunnar, stöðnunin, er aðeins fyrir hendi á einu frásagnarsviðinu, þar sem sagt er frá viðburðum í Kukenstadt. Á hinum sviðunum tveimur heldur sagan áfram á algerlega nýjan hátt. Á sviði sögumannsins heldur hún áfram vegna þess að hann er sá eini sem lifir af kyrrstöðuna. Hann hefur yfirsýn yfir öll sviðin þrjú og getur sagt frá þeim. Hann talar utan úr annarri vídd. En á hinu frumspekilega sviði hefur erkiengillinn Gabríel verið leystur úr fjötrum tvíhyggjunnar. Hann gengur inn í nýtt ljós Sófíu sem leysir heiminn úr hinum sífelldu átökum Demíúrgs, hins illa anda sem skapaði efnið, og guðdómsins, sem er ekki af hinum efnislega heimi. Gabríel er því leystur undan því hlutverki sem hann hefur í hinni gyðingleg-kristnu hefð. Hann er leystur úr viðjum hinnar eilífú frumspekilegu baráttu og þessi frelsun TMM 1995:4 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.