Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 121
bandi Marie-Sophie og Löwe einnig að talsverðu leyti unnin upp úr gnost- ískum og gyðinglegum textum. Sjálft nafn Marie-Sophie tengir tvær megin kvenverur kristinnar trúar og gnostíkur. Hina óflekkuðu móður Krists og hina mótsagnakenndu veru gnostíkurinnar, Sófíu sem ýmist er gædd slæm- um eða góðum eiginleikum í hinum gnostísku ritum.9 Marie-Sophie rennur saman í einn líkama með Löwe og þau verða þannig að eftirmynd hins tvíkynja guðdóms gnostíkurinnar. Hún býr í honum og hann býr í henni og saman taka þau til við að hnoða barn úr leirköggli sem gyðingurinn hefur komið með í hatttösku. Þessi sköpun vísar til grundvallarútleggingar kabbalískra og rabbínískra fræða á Davíðssálmi 139:16, þar sem segir:, Augu þín sáu mig, er ég enn var ómyndað efni“. Þetta „ómyndaða efni“ er þýðing á hebreska orðinu golem sem kemur aðeins fyrir á þessum eina stað í Biblíunni. í gyðingdómi er litið svo á að þessi orð séu lögð Adam í munn. Þau voru stundum lögð út á dulrænan hátt sem hugleiðingar um leyndar- dóm sköpunarinnar eða þá að þau voru talin vísa á möguleika þess að endurtaka sköpunina, að virkja kraftinn sem felst í hinu hebreska stafrófí og nafni Jahve og búa til líf úr dauðu efni.10 Sjón grípur hér til ýmissa Gólem-sagna og þar á meðal þekktustu gerðar hennar: skáldsögunnar Der Golem (1915) eftir Gustav Meyrink (1868- 1932), en líkt og í henni segir Góleminn sjálfur söguna af sér og sköpun sinni í Augu þín sáu mig. Skáldsaga Meyrinks byggir á sögunni af rabbínanum Löw be Bezaleel (1513-1609) frá Prag sem á að hafa skapað slíkan mann úr leir með því að skrifa sköpunarorðið á enni „vélmennisins“ en slökkt síðan á því aftur áður en hvíldardagurinn gekk í garð með því að þurrka orðið út. Og í raun er Góleminn sem Marie-Sophie og Löwe skapa slíkt vélmenni. Leirinn í honum er samsafh af vessum og líkamshlutum skaparans, Löwes. Leirinn er líffænt efhi sem hin dulræna ást Marie-Sophie og Löwes getur ein hleypt í lífi. Sköpun Gólemsins er því sköpun sem stendur utan við heim hinna fyrirfram ákvörðuðu tvennda. Hann er nýtt upphaf. Því kyrrstaða sögunnar, stöðnunin, er aðeins fyrir hendi á einu frásagnarsviðinu, þar sem sagt er frá viðburðum í Kukenstadt. Á hinum sviðunum tveimur heldur sagan áfram á algerlega nýjan hátt. Á sviði sögumannsins heldur hún áfram vegna þess að hann er sá eini sem lifir af kyrrstöðuna. Hann hefur yfirsýn yfir öll sviðin þrjú og getur sagt frá þeim. Hann talar utan úr annarri vídd. En á hinu frumspekilega sviði hefur erkiengillinn Gabríel verið leystur úr fjötrum tvíhyggjunnar. Hann gengur inn í nýtt ljós Sófíu sem leysir heiminn úr hinum sífelldu átökum Demíúrgs, hins illa anda sem skapaði efnið, og guðdómsins, sem er ekki af hinum efnislega heimi. Gabríel er því leystur undan því hlutverki sem hann hefur í hinni gyðingleg-kristnu hefð. Hann er leystur úr viðjum hinnar eilífú frumspekilegu baráttu og þessi frelsun TMM 1995:4 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.