Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Síða 121
bandi Marie-Sophie og Löwe einnig að talsverðu leyti unnin upp úr gnost- ískum og gyðinglegum textum. Sjálft nafn Marie-Sophie tengir tvær megin kvenverur kristinnar trúar og gnostíkur. Hina óflekkuðu móður Krists og hina mótsagnakenndu veru gnostíkurinnar, Sófíu sem ýmist er gædd slæm- um eða góðum eiginleikum í hinum gnostísku ritum.9 Marie-Sophie rennur saman í einn líkama með Löwe og þau verða þannig að eftirmynd hins tvíkynja guðdóms gnostíkurinnar. Hún býr í honum og hann býr í henni og saman taka þau til við að hnoða barn úr leirköggli sem gyðingurinn hefur komið með í hatttösku. Þessi sköpun vísar til grundvallarútleggingar kabbalískra og rabbínískra fræða á Davíðssálmi 139:16, þar sem segir:, Augu þín sáu mig, er ég enn var ómyndað efni“. Þetta „ómyndaða efni“ er þýðing á hebreska orðinu golem sem kemur aðeins fyrir á þessum eina stað í Biblíunni. í gyðingdómi er litið svo á að þessi orð séu lögð Adam í munn. Þau voru stundum lögð út á dulrænan hátt sem hugleiðingar um leyndar- dóm sköpunarinnar eða þá að þau voru talin vísa á möguleika þess að endurtaka sköpunina, að virkja kraftinn sem felst í hinu hebreska stafrófí og nafni Jahve og búa til líf úr dauðu efni.10 Sjón grípur hér til ýmissa Gólem-sagna og þar á meðal þekktustu gerðar hennar: skáldsögunnar Der Golem (1915) eftir Gustav Meyrink (1868- 1932), en líkt og í henni segir Góleminn sjálfur söguna af sér og sköpun sinni í Augu þín sáu mig. Skáldsaga Meyrinks byggir á sögunni af rabbínanum Löw be Bezaleel (1513-1609) frá Prag sem á að hafa skapað slíkan mann úr leir með því að skrifa sköpunarorðið á enni „vélmennisins“ en slökkt síðan á því aftur áður en hvíldardagurinn gekk í garð með því að þurrka orðið út. Og í raun er Góleminn sem Marie-Sophie og Löwe skapa slíkt vélmenni. Leirinn í honum er samsafh af vessum og líkamshlutum skaparans, Löwes. Leirinn er líffænt efhi sem hin dulræna ást Marie-Sophie og Löwes getur ein hleypt í lífi. Sköpun Gólemsins er því sköpun sem stendur utan við heim hinna fyrirfram ákvörðuðu tvennda. Hann er nýtt upphaf. Því kyrrstaða sögunnar, stöðnunin, er aðeins fyrir hendi á einu frásagnarsviðinu, þar sem sagt er frá viðburðum í Kukenstadt. Á hinum sviðunum tveimur heldur sagan áfram á algerlega nýjan hátt. Á sviði sögumannsins heldur hún áfram vegna þess að hann er sá eini sem lifir af kyrrstöðuna. Hann hefur yfirsýn yfir öll sviðin þrjú og getur sagt frá þeim. Hann talar utan úr annarri vídd. En á hinu frumspekilega sviði hefur erkiengillinn Gabríel verið leystur úr fjötrum tvíhyggjunnar. Hann gengur inn í nýtt ljós Sófíu sem leysir heiminn úr hinum sífelldu átökum Demíúrgs, hins illa anda sem skapaði efnið, og guðdómsins, sem er ekki af hinum efnislega heimi. Gabríel er því leystur undan því hlutverki sem hann hefur í hinni gyðingleg-kristnu hefð. Hann er leystur úr viðjum hinnar eilífú frumspekilegu baráttu og þessi frelsun TMM 1995:4 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.