Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Side 122
þýðir að saga mannanna stöðvast en hún þýðir um leið að ný vídd, utan hinnar hefðbundnu tvíhyggjusögu, opnast. I Augu þín sáu mig eru endalok hins vestræna hugsanagangs í raun sett á svið. Þau eru sett fram með öllum sínum þunga og með öllum sínum dramatísku afleiðingum fýrir söguskilning og hugmyndafræði Vesturlanda. En um leið er annars konar víddum sem eru utan þessarar tvíhyggju lýst. Englarnir og demónarnir fljúga burt inn í nýja veröld sem enn er óorðuð og sem enn er ekki annað en hugmynd um veruleika. Og þegar allar klukkur í Kukenstadt stöðvast heyrist aðeins rödd Gólemsins. Hann segir frá þeim dögum að hann varð til úr leir og vessum þess gamla en fæddist til hins nýja. Tungumál skáldsögunnar, magnaðar og dularfullar myndir hennar, taka lesandann með sér inn í nýtt rými. Því í raun heldur Sjón fast í hina pólitísku hugsun súrrealismans. Þá hugmynd að nota hugarflugið til að brjóta sér leið inn í samfélagið og umbylta því með ímyndunaraflinu. Þessi pólitíski grunn- þráður er þó aldrei uppáþrengjandi. Hann er ekki settur ff am sem táknheim- ur sem samstundis raðar öllum boðum og merkjum í risavaxnar merking- arblokkir. Textinn er sífellt á skriði. Hann er margrása boðtæki sem sífellt er að snúa upp á þá vitneskju sem hann styðst við og veita henni í nýja farvegi. Sá sögulegi, táknlegi og guðfræðilegi heimur sem hann styðst við er ekki bara einhver hallærisleg „vísun“, eins og gagnrýnendurnir segja þegar þeir sjá eitthvað sem þeim kemur kunnuglega fyrir sjónir í textanum en hafa ekki hugmynd um hvað er. Þessi textaheimur er þéttofinn inn í frásögn sem býr til nýtt samhengi úr hugmyndunum og virkjar þær á nýjan hátt. Textinn verður að pólitísku tæki sem grípur inn í samtíðina án þess að stafa boðskap sinn ofan í hana. Það er allt gert með léttleika í þessari sögu og eins og Nietzsche sagði, þá eru erfiðar og þungar hugsanir ætíð best settar fram með léttleika og kátínu. Þessi léttleiki gerir ekki grín að samtíðinni til þess eins að staðfesta gildi hennar. Hann gagnrýnir hana ekki til þess að sýna að það er engin leið út úr henni. Hann er ígrundaður og ísmeygilegur. Á ári stöðug- leikans er texti Sjón það óstöðuga sem siglir inn í framtíðina. Aftanmálsgreinar 1 Uppgripahugsunin er nátengd viðhorfum íslensks alþýðufólks til vinnu. Sjá grein Finns Magnússonar um tengsl hugmyndaffæði vinnunnar og sjálfsmyndar al- þýðufólks á fyrri hluta aldarinnar: „Work and the Identity of the Poor: Work Load, Work Discipline, and Self-Respect“. E. Paul Durrenberger og Gísli Pálsson (ritstj.): The Anthropology of Iceland, Iowa City 1989, bls. 140-156. 2 Hér er einkum stuðst við bækur André Gorz: Adieux au Proletariat. París 1980 og Métamorphoses du travail. París 1987. Hugmyndir hans og aðrar afar áhuga- verðar kenningar um skipan vinnu og gildi hennar eru reifaðar í grein Inga 120 TMM 1995:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.