Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1995, Qupperneq 122
þýðir að saga mannanna stöðvast en hún þýðir um leið að ný vídd, utan hinnar hefðbundnu tvíhyggjusögu, opnast. I Augu þín sáu mig eru endalok hins vestræna hugsanagangs í raun sett á svið. Þau eru sett fram með öllum sínum þunga og með öllum sínum dramatísku afleiðingum fýrir söguskilning og hugmyndafræði Vesturlanda. En um leið er annars konar víddum sem eru utan þessarar tvíhyggju lýst. Englarnir og demónarnir fljúga burt inn í nýja veröld sem enn er óorðuð og sem enn er ekki annað en hugmynd um veruleika. Og þegar allar klukkur í Kukenstadt stöðvast heyrist aðeins rödd Gólemsins. Hann segir frá þeim dögum að hann varð til úr leir og vessum þess gamla en fæddist til hins nýja. Tungumál skáldsögunnar, magnaðar og dularfullar myndir hennar, taka lesandann með sér inn í nýtt rými. Því í raun heldur Sjón fast í hina pólitísku hugsun súrrealismans. Þá hugmynd að nota hugarflugið til að brjóta sér leið inn í samfélagið og umbylta því með ímyndunaraflinu. Þessi pólitíski grunn- þráður er þó aldrei uppáþrengjandi. Hann er ekki settur ff am sem táknheim- ur sem samstundis raðar öllum boðum og merkjum í risavaxnar merking- arblokkir. Textinn er sífellt á skriði. Hann er margrása boðtæki sem sífellt er að snúa upp á þá vitneskju sem hann styðst við og veita henni í nýja farvegi. Sá sögulegi, táknlegi og guðfræðilegi heimur sem hann styðst við er ekki bara einhver hallærisleg „vísun“, eins og gagnrýnendurnir segja þegar þeir sjá eitthvað sem þeim kemur kunnuglega fyrir sjónir í textanum en hafa ekki hugmynd um hvað er. Þessi textaheimur er þéttofinn inn í frásögn sem býr til nýtt samhengi úr hugmyndunum og virkjar þær á nýjan hátt. Textinn verður að pólitísku tæki sem grípur inn í samtíðina án þess að stafa boðskap sinn ofan í hana. Það er allt gert með léttleika í þessari sögu og eins og Nietzsche sagði, þá eru erfiðar og þungar hugsanir ætíð best settar fram með léttleika og kátínu. Þessi léttleiki gerir ekki grín að samtíðinni til þess eins að staðfesta gildi hennar. Hann gagnrýnir hana ekki til þess að sýna að það er engin leið út úr henni. Hann er ígrundaður og ísmeygilegur. Á ári stöðug- leikans er texti Sjón það óstöðuga sem siglir inn í framtíðina. Aftanmálsgreinar 1 Uppgripahugsunin er nátengd viðhorfum íslensks alþýðufólks til vinnu. Sjá grein Finns Magnússonar um tengsl hugmyndaffæði vinnunnar og sjálfsmyndar al- þýðufólks á fyrri hluta aldarinnar: „Work and the Identity of the Poor: Work Load, Work Discipline, and Self-Respect“. E. Paul Durrenberger og Gísli Pálsson (ritstj.): The Anthropology of Iceland, Iowa City 1989, bls. 140-156. 2 Hér er einkum stuðst við bækur André Gorz: Adieux au Proletariat. París 1980 og Métamorphoses du travail. París 1987. Hugmyndir hans og aðrar afar áhuga- verðar kenningar um skipan vinnu og gildi hennar eru reifaðar í grein Inga 120 TMM 1995:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.