Saga


Saga - 2020, Side 167

Saga - 2020, Side 167
Það mætti ætla að konur sem gengu í hjónaband og stofnuðu eigið bú hefðu átt betri ævi en þær sem voru í vinnumennsku en í raun sýnir saga Guðrúnar Ketilsdóttur að það gat verið þveröfugt. Það sem verður henni að falli, um tíma alla vega, er að hún gengur í hjónaband. Þegar eiginmaður hennar bregst henni bæði fjárhagslega og í tryggðum er það staða hennar sem giftrar konu sem tekur frá henni bæði eignir og réttindi. Í kvæðum skáldprestanna sr. Stefáns Ólafssonar (1618/1619–1688) og sr. Bjarna Giss - urar sonar (1621–1712) sem hafa titlana „Um heilbrigt húsgangsfólk“, „Oflát - ungakvæði“, „Griðkonukvæði“, „Vinnumannakvæði“ og „Ómennsku kvæði“ er deilt á vinnufólk fyrir að vera of sjálfstætt og metnaðargjarnt, ætla sér of mikið og þar á meðal þá ósvífni að vilja endilega ganga í hjónaband og stofna eigið heimili sem oft endi með ósköpum. Kvæðin endurspegla að sjálfsögðu hrokafulla og ósanngjarna afstöðu yfirstéttarinnar — en um leið að einhverju leyti harðan veruleika. Síðast en ekki síst er ævisaga Guðrúnar mjög athyglisverð vegna þess að þar er talað opinskátt og tæpitungulaust um samband hennar við karlmenn. Orð hennar endurspegla þá viðkvæmu stöðu sem vinnukonur voru í gagn- vart karlmönnum, bæði þeim sem tilheyrðu sömu stétt og þær en auðvitað ekki síður þeim sem voru hærra settir í samfélaginu: „Þorsteinn leitaði ásta við mig, en eg beit hann af mér. Guðmundur í Hamarkoti vildi að einnig, en eg var ráðvandari en svo, að eg væri hverjum strák að vilja“ (Sagan af Guð rúnu Ketilsdóttur, bls. 155). Eins og Guðný bendir á byggðist velgengni Guðrúnar í starfi meðal annars á því að hún yrði ekki barnshafandi og líklegt er að hún hafi gert sér það fyllilega ljóst. Lýsing Guðnýjar á dvöl Guðrúnar hjá sýslumanninum á Espihóli er athyglisverð og minnir á hve stutt var í raun milli efri og neðri stéttar og að allir áttu mikið undir því að vinna saman. Það er líka mjög trúlegt að hún hafi lært margt gagnlegt hjá sýslumannshjónunum og þannig orðið eftirsótt- ari vinnukraftur sem gat gert kröfur. Samanburður við ævi og örlög annarra í fjölskyldu Guðrúnar er einnig áhugaverður, til dæmis kemur fram að yngri systir hennar gerðist vinnukona hjá kaupmanni á Akureyri og átti með hon- um barn (bls. 86). Lítið dæmi úr daglega lífinu er allur sá fjöldi sálma og bæna sem vinnu- konur á heimili sýslumannsins á Espihóli kunnu utan að samkvæmt skráð - um heimildum (bls. 92). Það segir ýmislegt um viðtökur og notkun trúarlegs kveðskapar fyrr á öldum svo og um það hvernig sálmar og aðrir textar kom- ust til skila, óháð lestrarkunnáttu, og varðveittust í munnlegri geymd. Ég hef fátt út á þessa bók að setja en tvær aðfinnslur eru óhjákvæmi - legar: Guðný vitnar í heimildina Ungdómsskrá þar sem sóknarpresturinn sr. Erlendur skráði þekkingu barna árið 1765 þegar Guðrún var sex ára göm- ul. Þar hefur prestur skrifað um Guðrúnu, söguhetju okkar: „b.v. ps. og sp.“ Þetta túlkar Guðný þannig að fyrir utan bænir, vers og fermingarspurningar hafi Guðrún kunnað nokkra passíusálma og telur víst að um sé að ræða ritdómar 165 Saga vor 2020.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 22.4.2020 14:44 Page 165
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.