Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1974, Side 146

Andvari - 01.01.1974, Side 146
ANUVARl {44 ÓLAFUR BJÖRNSSON bifreiða rúm 2000, þar af rúmlega helm- ingur vörubifreiðar. Eins og getið var hér að framan, hóf Eimskipafélag Islands starfsenú sína á fyrri heimsstyrjaldarárunum og hafði þá tvö skip hvort um 1000 tonn brtt. að stærð. Árið 1939 hafði félagið 6 skip í förum, öll urn 1000 1. að stærð. Eimskipa- félagið annaðist í fyrstu bæði millilanda- siglingar og strandsiglingar, en vegna þess hve hinar síðarnefndu báru sig illa fjár- hagslega, naut félagið til þeirra styrkja úr ríkissjóði. Árið 1929 var hins vegar stofnuð Sldpaútgerð ríkisins til að gegna því hlutverki að annast strandsiglingar, og hafði skipaútgerðin í því skyni tvö minni skip í förum urn það bil er síðari heimsstyrjöldin brauzt út. Á þessu tímabili hófst fyrsti vísir til flugsamgangna hér á landi. Höfðu fyrstu tilraunir í því skyni verið gerðar kringum 1920, en tilraunir með reglubundið flug hófust laust fyrir 1930, á vegum Flugfé- lags Islands, er stofnað var 1928. Fáum árurn síðar var starfsemi félagsins þó lög? niður, er það missti styrk úr ríkissjóði til síldarleitar úr lofti. Nýtt félag með sama nafni var þó stofnað 1938, og hélt það uppi nokkrum samgöngum á flugleiðunr innanlands næstu ár. Skortur flugvalla hamlaði þó mjög þróun flugsins á þessum tírna, þannig að notazt varð aðallega við sjóflugvélar. Á sviði félagsmála má telja merkustu nýjung þessa tímabils setningu löggjafar um almannatryggingar 1936. Fram yfir síðustu aldamót var varla um aðra félags- lega samhjálp að ræða en fátækrahjálp. Laust fyrir aldamótin myndaðist raunar vísir til ellistyrktarsjóða, en samkvæmt lögum frá 1890 skyldu öll hjú og lausa- fólk á aldrinum 20-60 ára greiða ár- legan nefskatt til slíkra sjóða, er komið skyldi á fót í öllum kaupstöðum og hreppum landsins. Með nýjum lögum um elhstyrktarsjóði frá 1909 var ákveðið, að landssjóður skyldi greiða ákveðna upp- hæð á gjaldanda til sjóðsins. Gjöld til sjóðanna voru þó svo lág, að þeir voru ávallt lítils megnugir. Slysatryggingu sjó- manna hafði verið komið á með lögum frá 1903. Voru iðgjöld greidd að 2/3 af sjómönnum sjálfum, en að 1/3 af at- vinnurekendum. Löggjöf þessi var veru- lega endurbætt árið 1925, og var þá kom- ið á fót slysatryggingu, sem náði til alls þorra launþega, annarra en þeirra, er unnu við landbúnaðarstörf. Iðgjöld skyldu nú eingöngu greidd af atvinnu- rekendum, en ríkissjóður tók þó þátt í iðgjaldagreiðslum fyrir sjómenn á róðr- arbátum og litlum vélbátum. Auk dánar- bóta skyldi nú greiða örorkubætur og dag- peninga, ef slysin ollu sjúkdómi. Vísir til frjálsra sjúkratrygginga hafði myndazt fyrir aldamót, og með lögum frá 1911 var landssjóði gert að greiða nokk- urt framlag til sjúkrasamlaga, er stofn- uð höfðu verið með frjálsum samtökum. Þróun sjúkratrygginga á þessum grund- velli var þó mjög hægfara, þannig að ár- ið 1935, eða árið áður en lögin um al- mannatryggingar voru sett, voru aðeins 10 sjúkrasamlög starfandi á landinu með rúmlega 5 þúsund meðlimum. Með lögunum um alþýðutryggingar, er svo voru nefnd, frá 1936 var hins vegar sett urn þessi efni heildarlöggjöf og trygg- ingarnar stórauknar frá því sem áður hafði verið. Að því er snerti elli- og ör- orkutryggingar, var gert ráð fyrir því, að komið yrði á fót almennum sjóði, er nefndist Lífeyrissjóður Islands, og var gert ráð fyrir því, að eftir 12 ár yrði hann þess megnugur að greiða öllum þeirn, er náð höfðu 67 ára aldri og voru undir ákveðnu tekjumarki, lífeyri, er nægði til framfæris, svo og öryrkjum, er misst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.