Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1974, Síða 146

Andvari - 01.01.1974, Síða 146
ANUVARl {44 ÓLAFUR BJÖRNSSON bifreiða rúm 2000, þar af rúmlega helm- ingur vörubifreiðar. Eins og getið var hér að framan, hóf Eimskipafélag Islands starfsenú sína á fyrri heimsstyrjaldarárunum og hafði þá tvö skip hvort um 1000 tonn brtt. að stærð. Árið 1939 hafði félagið 6 skip í förum, öll urn 1000 1. að stærð. Eimskipa- félagið annaðist í fyrstu bæði millilanda- siglingar og strandsiglingar, en vegna þess hve hinar síðarnefndu báru sig illa fjár- hagslega, naut félagið til þeirra styrkja úr ríkissjóði. Árið 1929 var hins vegar stofnuð Sldpaútgerð ríkisins til að gegna því hlutverki að annast strandsiglingar, og hafði skipaútgerðin í því skyni tvö minni skip í förum urn það bil er síðari heimsstyrjöldin brauzt út. Á þessu tímabili hófst fyrsti vísir til flugsamgangna hér á landi. Höfðu fyrstu tilraunir í því skyni verið gerðar kringum 1920, en tilraunir með reglubundið flug hófust laust fyrir 1930, á vegum Flugfé- lags Islands, er stofnað var 1928. Fáum árurn síðar var starfsemi félagsins þó lög? niður, er það missti styrk úr ríkissjóði til síldarleitar úr lofti. Nýtt félag með sama nafni var þó stofnað 1938, og hélt það uppi nokkrum samgöngum á flugleiðunr innanlands næstu ár. Skortur flugvalla hamlaði þó mjög þróun flugsins á þessum tírna, þannig að notazt varð aðallega við sjóflugvélar. Á sviði félagsmála má telja merkustu nýjung þessa tímabils setningu löggjafar um almannatryggingar 1936. Fram yfir síðustu aldamót var varla um aðra félags- lega samhjálp að ræða en fátækrahjálp. Laust fyrir aldamótin myndaðist raunar vísir til ellistyrktarsjóða, en samkvæmt lögum frá 1890 skyldu öll hjú og lausa- fólk á aldrinum 20-60 ára greiða ár- legan nefskatt til slíkra sjóða, er komið skyldi á fót í öllum kaupstöðum og hreppum landsins. Með nýjum lögum um elhstyrktarsjóði frá 1909 var ákveðið, að landssjóður skyldi greiða ákveðna upp- hæð á gjaldanda til sjóðsins. Gjöld til sjóðanna voru þó svo lág, að þeir voru ávallt lítils megnugir. Slysatryggingu sjó- manna hafði verið komið á með lögum frá 1903. Voru iðgjöld greidd að 2/3 af sjómönnum sjálfum, en að 1/3 af at- vinnurekendum. Löggjöf þessi var veru- lega endurbætt árið 1925, og var þá kom- ið á fót slysatryggingu, sem náði til alls þorra launþega, annarra en þeirra, er unnu við landbúnaðarstörf. Iðgjöld skyldu nú eingöngu greidd af atvinnu- rekendum, en ríkissjóður tók þó þátt í iðgjaldagreiðslum fyrir sjómenn á róðr- arbátum og litlum vélbátum. Auk dánar- bóta skyldi nú greiða örorkubætur og dag- peninga, ef slysin ollu sjúkdómi. Vísir til frjálsra sjúkratrygginga hafði myndazt fyrir aldamót, og með lögum frá 1911 var landssjóði gert að greiða nokk- urt framlag til sjúkrasamlaga, er stofn- uð höfðu verið með frjálsum samtökum. Þróun sjúkratrygginga á þessum grund- velli var þó mjög hægfara, þannig að ár- ið 1935, eða árið áður en lögin um al- mannatryggingar voru sett, voru aðeins 10 sjúkrasamlög starfandi á landinu með rúmlega 5 þúsund meðlimum. Með lögunum um alþýðutryggingar, er svo voru nefnd, frá 1936 var hins vegar sett urn þessi efni heildarlöggjöf og trygg- ingarnar stórauknar frá því sem áður hafði verið. Að því er snerti elli- og ör- orkutryggingar, var gert ráð fyrir því, að komið yrði á fót almennum sjóði, er nefndist Lífeyrissjóður Islands, og var gert ráð fyrir því, að eftir 12 ár yrði hann þess megnugur að greiða öllum þeirn, er náð höfðu 67 ára aldri og voru undir ákveðnu tekjumarki, lífeyri, er nægði til framfæris, svo og öryrkjum, er misst
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.